Biển Nha Trang mở rộng vòng tay bè bạn

Phát biểu khai mạc Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa năm 2017, tối 10/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, không chỉ được thiên nhiên ban tặng những bãi biển, cảnh quan tuyệt đẹp mà điều quan trọng, trân quý là sức người, tình người đã làm Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch biển đảo lớn nhất của cả nước, một điểm đến hấp dẫn với du khách bốn phương
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2017. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu khai mạc Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2017. Ảnh: VGP

Dự lễ khai mạc còn có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các vị khách quốc tế, đông đảo nhân dân địa phương cùng du khách trong nước, quốc tế đã đến với Việt Nam, đến với Lễ hội biển Nha Trang-Khánh Hòa.

Nhắc lại câu ca dao “Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao, biển rộng, người thương đi về”, Phó Thủ tướng, cùng các đại biểu, đông đảo nhân dân địa phương, thành kính bày tỏ lòng biết ơn cha ông nghìn đời đã trao truyền lại những di sản văn hóa vô giá. Và càng trân trọng hơn những tấm lòng, những khối óc, bàn tay đã bảo tồn, phát huy những di sản của cha ông để lại, đồng thời cũng sáng tạo những giá trị, làm lên những công trình tầm vóc thời đại.

Phó Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân nhân dân Khánh Hoà và cả các du khách, bạn bè quốc tế “cùng kết nối vòng tay, truyền nhau hơi ấm tình người, tiếp cho nhau trí lực”. Mỗi người bằng những việc làm cụ thể, dù là nhỏ nhất như cúi xuống nhặt một mẩu rác chợt nhìn thấy, nở một nụ cười… để Nha Trang, để Khánh Hòa, để Việt Nam đẹp và ngày càng đẹp, hấp dẫn và ngày càng hấp dẫn, an toàn và ngày càng an toàn, thân thiện và ngày càng thân thiện... Để tất cả du khách, bạn bè luôn đọng lại trong lòng những tình cảm tốt đẹp về quê hương, đất nước Việt Nam thân yêu.

Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đã đồng tâm, hiệp lực, sáng tạo và trách nhiệm thực hiện đổi mới, xây dựng quê hương, đặc biệt trong phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục tạo môi trường thật thuận lợi để các nhà đầu tư, để nhân dân cùng tham gia đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Nhiều chương trình lễ hội đặc sắc

Ảnh: VGP

Được tổ chức hai năm một lần, Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2017 với chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn”, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trong và ngoài nước nhiều nét mới lạ, hấp dẫn.

Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa năm 2017 với gần 50 sự kiện, gồm các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lễ hội tổng hợp… phản ánh những nét văn hóa truyền thống và đương đại của con người, vùng đất Nha Trang-Khánh Hòa. Không gian tổ chức các chương trình lễ hội tập trung chủ yếu ở quảng trường 2-4, công viên dọc bãi biển đường Trần Phú, cùng các điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang-Khánh Hòa như: Dốc Lết (Thị xã Ninh Hòa), Tháp Bà Ponagar, đảo yến Hòn Nội, Đông Tằm…

Nét đặc sắc của Festival Biển năm nay là Lễ hội đường phố được tổ chức trên khắp các tuyến phố chính ở Nha Trang, Thị trấn Diên Khánh và Thị xã Ninh Hòa. Thêm vào đó là các hoạt động văn hóa dân gian không thể thiếu như lễ hội cầu ngư; các trò chơi trên biển như hội thi câu cá, gánh cá, thi đấu cờ người, đi cà kheo, kéo co, nhảy dây thừng, nhảy flashmob trên biển; chương trình ca múa nhạc và ngâm thơ với chủ đề về Nha Trang... Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động được tổ chức lần đầu tại festival như cuộc thi chụp ảnh Nha Trang, khám phá Nha Trang bằng các clip, hội thi cứu hộ trên biển.

Đáng chú ý, trong hơn 50 sự kiện của Festival có tới 70% hoạt động huy động có sự tham gia đông đảo của người dân và du khách. Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa 2017 cho biết: “So với những kỳ lễ hội trước đây, ban tổ chức đã quyết định thay đổi nhiều nội dung và hình thức thể hiện, nhằm khuyến khích du khách, người dân địa phương chủ động tham gia”...

Chuyên đề