APPF-26: Sự kiện mở đầu hoạt động ngoại giao năm 2018 tại Việt Nam

Từ ngày 18-21/1, Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước ta trong năm 2018.

Đăng cai và tổ chức APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước ta, thể hiện vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF, truyền tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh của Việt Nam đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm với bạn bè quốc tế.

Hội  nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh APPF tròn 25 năm hình thành và phát triển, sẽ là một dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hội  nghị APPF-26 thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC trên kênh nghị viện.

APPF-26 cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân cả nước, người Việt Nam sinh sosongs ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Quốc hội Việt Nam và các hoạt động đối ngoại mà Quốc hội Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà; giới thiệu về đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển; con người Việt Nam năng động và thân thiện; văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chủ đề chung của Hội nghị là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững. Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghijv iện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Hội nghị gồm các phiên họp: Họp nữ nghị sĩ APPF; các phiên họp toàn thể về các vấn đề chính trị và an ninh; kinh tế và thương mại; các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực; về APPF.

Hội nghị sẽ thông qua các nghị quyết và tuyên bố chung.

Đây là lần thứ 2 Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF; lần đầu tiên là Hội nghị lần thứ 13 tại Hạ Long vào tháng 1/2005. Ngày 11/5/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-26 tại Việt Nam vào tháng 1/2018. Quy mô của APPF tuy khống lớn như IPU, nhưng thành phần tham gia có nhiều nước lớn, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế. Do đó, việc đăng cai APPF góp phần tích cực nâng cao uy tín của Quốc hội Việt Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung, nhất là nối tiếp sau Tuần lễ Cấp cao APEC tháng 11/2017 cũng được tổ chức tại Việt Nam.

Diễn đàn APPF được thành lập năm 1993 nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh- chính trị, hợp tác kinh tế- thương mại và văn hóa nhằm góp phần giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực. Diễn đàn APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC). Về nguyên tắc, APPF là một diễn đàn mở cho tất cả các nghị viện và các nghị sĩ quốc gia trong khu vực.

APPF có 27 nghị viện thành viên gồm Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Việt Nam.

Chuyên đề