APEC hiện đại hóa hải quan vì lợi ích doanh nghiệp

APEC sẽ thống nhất định hướng thực hiện nội dung ưu tiên về kết nối cơ chế một cửa và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trong vấn đề tạo thuận lợi và bảo đảm an ninh thương mại.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh VGP
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh VGP

Trong 3 ngày, từ 21-23/2, tại Nha Trang, Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 họp phiên đầu tiên với sự tham gia của 50 đại biểu quốc tế từ cơ quan hải quan các nền kinh tế thành viên và Ban Thư ký APEC.

Trong bối cảnh các nền kinh tế APEC hướng tới mục tiêu  vì người dân, vì doanh nghiệp, công tác hải quan là một mắt xích quan trọng với điểm nhấn là thuận lợi hoá thương mại cùng với bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng và bảo vệ an toàn xã hội.

Bám sát chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, cuộc họp SCCP dự kiến tập trung việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại trong khuôn khổ WTO (TFA); triển khai kết nối cơ chế một cửa; phát triển chương trình doanh nghiệp ưu tiên.

Trong những năm qua, cơ quan hải quan các thành viên APEC đã và đang tích cực triển khai hiệu quả các chương trình cải cách, hiện đại hoá; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, quản lý rủi ro,chia sẻ kinh nghiệm quản lý hải quan và hỗ trợ xây dựng năng lực trong các lĩnh vực nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, Hải quan Việt Nam coi việc đăng cai tổ chức sự kiện này không chỉ là trọng trách của nền kinh tế thành viên trong việc chung tay xây dựng tương lai khu vực mà còn thể hiện sự tin cậy của các thành viên APEC đối với Việt Nam.

Việt Nam cũng mong muốn các nền kinh tế thành viên đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hỗ trợ nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật giữa cơ quan hải quan các thành viên, nhằm tăng cường mạnh mẽ hơn sự kết nối và hiệu quả hợp tác hải quan trong khu vực.

Tại cuộc họp, các đại biểu sẽ thống nhất định hướng thực hiện hai nội dung ưu tiên về kết nối cơ chế một cửa và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm thực hiện được mục tiêu quan trọng của cơ quan hải quan APEC trong hợp tác tạo thuận lợi thương mại và bảo đảm an ninh thương mại trong chuỗi cung ứng khu vực.

Đây cũng chính là những mục tiêu quan trọng mà Chương trình hành động tập thể (CAP) mà SCCP đệ trình lên Ban Thư ký APEC thông qua trong năm 2016 với mong muốn tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực APEC, đồng thời cải cách và hiện đại hóa hoạt động của cơ quan hải quan.

Ông Nguyễn Văn Cẩn kỳ vọng các cuộc họp SCCP sẽ đưa ra kế hoạch hành động không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan của thương mại mà còn xuất phát từ nhu cầu nội tại thiết thực đối với mỗi nền kinh tế.

Chuyên đề