Anh ủng hộ sớm ký kết phê chuẩn FTA giữa Việt Nam và EU

Bộ trưởng Ngoại giao Anh khẳng định trong khi còn là thành viên của EU, Anh sẽ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU và tác động để Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) sớm được ký kết và phê chuẩn.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jerremy Hunt. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jerremy Hunt. Ảnh: VGP

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, sáng ngày 10/10 tại London, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jerremy Hunt.

Tại cuộc hội đàm, hai bên khẳng định mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong suốt 45 năm qua là tiền đề quan trọng để hai bên củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược được thiết lập năm 2010; đánh giá cao kết quả của Đối thoại Chiến lược Ngoại giao-An ninh-Quốc phòng giữa hai nước tại Hà Nội tháng 1/2018.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi, tham vấn lẫn nhau thường xuyên về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEM...

Về hợp tác thương mại-đầu tư, hai bên hoan nghênh khả năng thúc đẩy đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam-Anh nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại-đầu tư hai nước sau khi Anh rời EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh khẳng định trong khi còn là thành viên của EU, Anh sẽ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU và tác động để EVFTA sớm được ký kết và phê chuẩn.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS1982). Phía Anh nhấn mạnh ủng hộ thượng tôn pháp luật, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên các vùng biển quốc tế và đại dương.

Kết thúc Hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Trước đó, ngày 9/10, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã hội kiến Hoàng tử Andrew-Công tước xứ York và Chủ tịch Thượng viện-Huân tước Fowler.

Hội kiến với Hoàng tử Andrew tại Điện Buckingham, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vinh dự thăm chính thức Anh đúng dịp hai nước kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, cảm ơn Hoàng gia Anh và cá nhân Hoàng tử trong những năm qua luôn quan tâm và thúc đẩy quan hệ song phương và mong muốn được Hoàng Gia Anh tiếp tục ủng hộ quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Anh phát triển sâu rộng.

Thay mặt Hoàng gia Anh, Hoàng tử Andrew chia buồn với Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về việc nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Phó Thủ tướng đề nghị Hoàng tử Andrew, với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình vận động giới doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Hoàng tử Andrew nhấn mạnh cá nhân ông có tình cảm đặc biệt với đất nước và nhân dân Việt Nam. Hoàng tử cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Anh hợp tác và làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Hoàng tử Andrew khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, kết nối cũng như hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đào tạo nhân lực công nghệ cao, là những lĩnh vực Anh đã có kinh nghiệm và thành công ở nhiều nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã mời Hoàng tử Andrew sang thăm Việt Nam vào cuối năm nay và Hoàng tử đã vui vẻ nhận lời.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã trao tặng huân chương Hữu nghị cho Hoàng tử Andrew vì những đóng góp to lớn cho việc vun đắp quan hệ Việt Nam-Anh.

Hoàng tử Andrew trân trọng cảm ơn Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Ngài phần thưởng cao quý này.

* Tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Anh - Huân tước Fowler, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Anh phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua: Duy trì tiếp xúc chính trị ở cấp cao và các cấp cũng như tăng giao lưu nhân dân; kim ngạch thương mại liên tục giữ đà tăng trưởng cao; đầu tư của Anh vào Việt Nam đạt hiệu quả tốt; hợp tác an ninh-quốc phòng được củng cố, đặc biệt vừa qua Anh đã hỗ trợ Việt Nam triển khai tham gia Lực lương gìn giữ hoà bình tại Nam Sudan...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược với Anh, trong đó hợp tác giữa hai Quốc hội là kênh rất quan trọng. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội và nghị sĩ hai nước tăng cường hợp tác trên bình diện song phương và đa phương, tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc bên lề các diễn đàn nghị viện đa phương quan trọng như IPU, ASEM…

Huân tước Fowler cho biết trước đây đã tới thăm Việt Nam với tư cách cá nhân và có ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được, khẳng định Thượng viện Anh ủng hộ củng cố và đẩy mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Anh phát triển sâu rộng vì sự thịnh vượng của mỗi nước và lợi ích của người dân.

Chuyên đề