ACV: Lãnh đạo không vụ lợi khi bổ nhiệm 76 cán bộ trước khi về hưu

ACV khẳng định việc ký hơn 70 quyết định bổ nhiệm của Tổng giám đốc trước khi nghỉ hưu là dựa trên trách nhiệm của Tổng công ty.
Ông Lê Mạnh Hùng.
Ông Lê Mạnh Hùng.

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải thích vụ việc Tổng giám đốc ACV - ông Lê Mạnh Hùng ký quyết định bổ nhiệm hơn 70 cán bộ trước khi về hưu, doanh nghiệp này đã có báo cáo gửi nhà chức trách.

Theo đó, ACV cho biết việc ông Hùng ký liên tiếp nhiều quyết định bổ nhiệm nhân sự là "giúp công ty kiện toàn bộ máy". Mục đích này được công ty đặt ra từ năm 2015. Sau một thời gian xem xét, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã đề nghị thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ theo mô hình mới vào đầu năm 2017.

Trong giai đoạn giữa năm 2017, ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty nghỉ hưu theo chế độ nhưng phương án kiện toàn bộ máy và bổ nhiệm cán bộ chưa được thực hiện. Nên sau khi ông Lại Xuân Thanh được bầu và bổ nhiệm giữ chức Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty vào 6/2017, Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng quản trị đã thống nhất triển khai việc kiện toàn tổ chức của Tổng công ty, làm cơ sở kiện toàn nhân sự quản lý các cấp.

Trải qua 9 tháng thảo luận, Hội đồng quản trị đã ban hành 36 Nghị quyết, Quyết định kiện toàn các vấn đề tổ chức nêu trên. Song song đó, Hội đồng quản trị đã nhiều lần họp, xem xét và ban hành 32 Nghị quyết về công tác bổ nhiệm cán bộ, trong đó giao Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ký Quyết định bổ nhiệm theo thẩm quyền theo quy chế phân cấp quản lý cán bộ của Tổng công ty.

Trong tháng 4 và 6/2018, Tổng công ty thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ cụ thể như sau. Thứ nhất, bổ nhiệm, điều động các chức vụ tương đương do thay đổi về cơ cấu tổ chức và tên gọi có 15 trường hợp, trong đó, 3 cán bộ cấp ban và 12 cán bộ cấp phòng của Tổng công ty. Thứ hai, bổ nhiệm các cán bộ trong quy hoạch đã được đề nghị từ năm 2016 gồm 53 trường hợp, trong đó có 3 cán bộ cấp ban, 20 cán bộ cấp phòng và trung tâm, 30 cán bộ cấp đội. Thứ ba là bổ nhiệm mới 36 trường hợp trong quy hoạch, trong đó có 6 cán bộ cấp ban và chi nhánh, 21 cán bộ cấp phòng, 9 cán bộ cấp đội.

Các trường hợp bổ nhiệm mới cán bộ nêu trên đều thông qua quá trình xem xét, triển khai và quyết định của tập thể lãnh đạo công ty sao cho phù hợp với quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 - 2021.

Do đó, ACV một lần nữa khẳng định, việc ký quyết định bổ nhiệm cán bộ của ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc - người đại diện pháp luật không phải là quyết định cá nhân mà là trách nhiệm công vụ thực hiện theo thẩm quyền đã được phân cấp của Tổng công ty.

Ông Lê Mạnh Hùng, hiện là Tổng giám đốc ACV. Ông sẽ về hưu từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn trước khi nghỉ hưu, ông Hùng đã ký 76 quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng trong Tổng công ty. Các nhân sự mới nhận nhiệm vụ từ ngày 1/7. Điều này làm dấy lên nhiều nghi ngờ về vụ lợi cá nhân trước khi nghỉ hưu. Do đó, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị chức năng làm rõ việc này. Kết quả xác minh sẽ được Bộ Giao thông công bố trong vài ngày tới.

Chuyên đề