ABAC kêu gọi nhà lãnh đạo APEC loại bỏ rào cản với thương mại và đầu tư

(BĐT) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức họp báo về các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp do VCCI tổ chức hướng tới Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.
Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017. Ảnh Internet
Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017. Ảnh Internet

Tại Buổi họp báo, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC 2017 thông báo kết quả kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần 2 (ABAC) tại Seoul, Hàn Quốc và các khuyến nghị của ABAC lên Bộ trưởng Thương mại APEC. Các đại biểu đã thống nhất đưa ra khuyến nghị tập trung vào những lợi ích của việc tự do hóa và phát triển thương mại dịch vụ cũng như: giảm thiểu hàng rào phi thuế quan đối với hàng hoá. ABAC cũng nêu bật tầm quan trọng của WTO và giá trị của các hiệp định thương mại đầy tham vọng và toàn diện, bao gồm mục tiêu cuối cùng là Khu vực Thương mại Tự do Châu Á Thái Bình Dương (FTAAP). Ngoài ra, ABAC lưu ý rằng chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn sẽ tạo cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa những tiềm năng to lớn của kinh tế kỹ thuật số. ABAC nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách bao dung mà cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp nữ tham gia dễ dàng hơn vào thị trường toàn cầu.

ABAC đã đưa ra thông điệp đến các nền kinh tế thành viên trong khu vực và các nền kinh tế trên thế giới về một giai đoạn mới. ABAC cho rằng: "Đây là thời điểm đầy thách thức đối với tự do hóa thương mại. Nhưng chúng ta không được từ bỏ những giá trị cốt lõi cũng như những khát vọng của các nền kinh tế APEC. Bây giờ chính là lúc để cùng nhau thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Và chỉ có cách  làm như vậy chúng ta mới đạt được nền kinh tế toàn cầu ổn định hơn, bao trùm hơn, hòa bình hơn và thịnh vượng hơn".

Cụ thể, ABAC đã đưa ra 4 khuyến nghị, gồm: hội nhập khu vực; Tăng trưởng bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME); Kết nối APEC; Phát triển bền vững, an ninh lương thực và an ninh năng lượng.

Trong đó, về hội nhập kinh tế khu vực, ABAC kêu gọi các nhà lãnh đạo loại bỏ những rào cản đối với thương mại và đầu tư, kiên quyết chống lại xu hướng đi ngược lại toàn cầu hóa. Các đại biểu cũng cho rằng các thỏa thuận trong khu vực như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), và Liên minh Thái Bình Dương sẽ giúp khu vực đạt được Mục tiêu Bogor của APEC và xây dựng Khu vực Thương mại Tự do Châu Á Thái Bình Dương (FTAAP). Do vậy, ABAC kêu gọi các bên tham gia TPP nghiêm túc thực hiện các cam kết và duy trì những kết quả chất lượng cao của Hiệp định, các bên RCEP cần kết thúc các cuộc đàm phán vào cuối năm. Ngoài ra, Phiên họp cũng thảo luận về các vấn đề đẩy mạnh tự do hóa và thuận lợi hóa đầu tư và thương mại, Xây dựng tầm nhìn APEC sau 2020.

Về tăng trưởng bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), ABAC khuyến nghị cần đẩy nhanh tiến trình phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, kêu gọi các nền kinh tế APEC có thêm các sáng kiến tạo điều kiện để phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa năng động và toàn cầu. Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí kêu gọi APEC tăng cường trao quyền kinh tế cho phụ nữ và ủng hộ hơn nữa tinh thần kinh doanh của doanh nhân nữ bằng việc tập trung vào phát triển các kỹ năng bao gồm: khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học (STEM)...

Về kế hoạch triển khai các hoạt động trong quý II/2017, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 cho biết, VCCI sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá cho APEC CEO Summit 2017 tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch hướng tới Tuần lễ cấp cao APEC 2017; cập nhật công tác chuẩn bị cho APEC CEO Summit và các hoạt động của doanh nghiệp.

Chuyên đề