3 chiến hạm Hải quân Trung Quốc cập cảng Cam Ranh

Hai chiến hạm hộ vệ tên lửa cùng tàu hộ tống được trang bị khí tài tên lửa dẫn đường, hệ thống hỏa tiễn chống ngầm và bãi đáp trực thăng của Hải quân Trung Quốc đã cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.
3 chiến hạm Hải quân Trung Quốc cập cảng Cam Ranh

Trưa 22/10, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Xiangtan 531 và tàu Zhou Shan 529 cùng tàu hộ tống 890 thuộc Hải quân Trung Quốc đã tiến vào cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày 22 đến 26/10. 

ổng số sĩ quan và thủy thủ trên ba tàu là 750 người, do Tham mưu trưởng hạm đội Đông Hải (Trung Quốc) - Vương Hồng Lý dẫn đầu. Ông Vương Hồng Lý nói rằng chuyến thăm lần này nhằm thắt chặt quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tàu 531 dài 135 m, rộng 16 m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 4.000 tấn, có tốc độ tối đa là 27 hải lý/h. Tàu được trang bị hệ thống radar hiện địa, giúp phát hiện những vật thể lạ để có thể cảnh báo ngay về trung tâm chỉ huy tác chiến.

Tàu 531 được biên chế vào Hải quân Trung Quốc năm nay, được đánh giá là lớp tàu tác chiến chủ lực thế hệ mới của hải quân nước này. Phía trước và hai bên tàu có camera tầm ngắn và xa, giúp theo dõi những biến động diễn ra quanh tàu. 

Theo đánh giá, tàu 531 được trang bị hệ thống cảnh báo tầm xa, phòng không tương đối mạnh để có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp tác chiến với các loại tàu tấn công mặt nước khác và tàu ngầm. 

Còn tàu 529 thuộc lớp 054A, đưa vào biên chế hạm đội Hải quân Đông Hải (Trung Quốc) hồi năm 2008. Tàu dài 134 m, rộng 15,2 m, lượng giãn nước có tiêu chuẩn 4053 tấn với 29 hải lý/h, cũng được trang bị nhiều khí tài.

Vũ khí trên tàu được trang bị hiện đại giúp phòng thủ với tấn công.

Tàu 529 còn có hai khẩu pháo cùng hệ thống phóng ngư lôi, giúp triệt hạ đối phương và bảo vệ tàu.

Trên boong tàu 531 và 529 còn có sân bay trực thăng, chỗ họp bàn phương án tác chiến và nơi để các chiến sĩ hải quân vận động thể lực. 

Tàu còn lại trong chuyến thăm này là 890 dài 178 m, rộng 24 m với tốc độ tối đa 27 hải lý/h, được đưa vào biên chế hải quân Trung Quốc hồi năm 2013. Ngoài hộ tống, chiến hạm này cũng được trang bị nhiều khí tài hiện đại, xuồng cao tốc phục vụ công tác huấn luyện, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Theo Sở Ngoại vụ Khánh Hòa, đây là chuyến thăm đầu tiên của Hải quân Trung Quốc vào cảng quốc tế Cam Ranh. Trong 4 ngày ghé thăm, đoàn chào xã giao lãnh đạo Khánh Hòa, Vùng 4 Hải quân và mời lên tham quan tàu.

Thời gian còn lại, thủy thủ đoàn sẽ có những hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam, tham quan danh lam thắng cảnh ở TP Nha Trang.

Chuyên đề