13 dự án BOT chậm áp dụng thu phí tự động

Trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh có 13 dự án BOT chưa thu phí tự động do nhà đầu tư sợ "minh bạch". 
Thu phí không dừng sẽ giảm ùn tắc tại các trạm thu phí. Ảnh minh họa:Đ.Loan
Thu phí không dừng sẽ giảm ùn tắc tại các trạm thu phí. Ảnh minh họa:Đ.Loan

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc VETC - đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, cho biết trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có 28 trạm BOT cần lắp đặt hệ thống thu phí tự động (ETC) trước ngày 30/4. Tuy nhiên, đến nay mới có 8 trạm áp dụng ETC, còn 13 dự án BOT chưa ký hợp đồng do các nhà đầu tư viện nhiều lý do để trì hoãn.

Cụ thể, các dự án chây ỳ thu phí tự động gồm: Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang; quốc lộ tuyến tránh Thanh Hóa; quốc lộ 1 đoạn Quảng Ngãi; đoạn Bình Định; đoạn Khánh Hòa; đoạn Bình Thuận; tuyến tránh Biên Hòa; đoạn tránh Sóc Trăng; đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku... 

Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa đã phê bình các nhà đầu tư BOT chưa tiến hành ký hợp đồng dịch vụ với VETC để triển khai hệ thống thu phí không dừng. 

“Lý do lớn nhất là các nhà đầu tư e ngại tính minh bạch khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động", ông Nghĩa nói và cho hay, đã nhận được rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp này phản ánh họ đi trên Tây Nguyên rất thuận lợi nhờ có hệ thống thu phí không dừng, nhưng về đến khu vực cửa ngõ TP HCM lại ách tắc vì thu phí thủ công.

"Nếu các nhà đầu tư BOT không thay đổi. sẽ vấp phải sự phản ứng của xã hội và buộc các cơ quan Nhà nước phải xử lý", ông Nghĩa nói. 

Bộ trưởng Nghĩa cũng lưu ý đơn vị cung cấp dịch thu thu phí cần nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ, bởi sắp tới sẽ có thêm 2-3 nhà cung cấp khác tham gia vào thị trường thu phí tự động không dừng. 

Chuyên đề