Vinalines muốn bán công ty sửa chữa tàu với giá 82 tỷ dù lỗ lũy kế 186 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo bán đấu giá phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY).
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Vinalines muốn chuyển nhượng số cổ phần có giá trị 262,5 tỷ đồng, tương đương 88,65% vốn điều lệ (thực góp) tại VNLSY với giá khởi điểm gần 82 tỷ đồng. Thời gian và địa điểm đăng ký và nộp tiền đặt cọc từ 08h30 ngày 27/03/2017 đến 15h30 ngày 17/04/2017. Thời gian đấu giá là 08h30 ngày 24/04/2017 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Được thành lập năm 2008, VNLSY có mục tiêu huy động vốn, đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển của Vinalines tại xã Mỹ Xuân, huyện Xuân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên diện tích 95,3 ha. Nhà máy có tổng mức đầu tư lên tới 6.490 tỷ đồng này, nếu hoàn thành, có thể bao trọn gói công tác sửa chữa đội tàu của Tổng công ty mẹ (23 - 25 tàu trọng tải đến 40.000 DWT/năm trong giai đoạn 2008 - 2015), trước khi trở thành cơ sở sửa chữa tàu biển hàng đầu khu vực với 110 - 120 tàu biển có tải trọng đến 100.000 DWT vào năm 2020.

Theo đăng ký kinh doanh được cấp năm 2008, VNLSY có vốn điều lệ đăng ký là 800 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp của Vinalines theo cam kết là 85%, tương đương 680 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuối tháng 6/2016, vốn thực góp của các cổ đông mới dừng ở con số 296,5 tỷ đồng (Vinalines sở hữu 88,65% vốn và Công ty cổ phần Phát triển hàng hải (Vimadeco) sở hữu 11,35%).

Kể từ khi thành lập, VNLSY hầu như không hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư chưa được triển khai, nên hoạt động của VNLSY chủ yếu là quản lý, bảo vệ ụ nổi 83M tai tiếng neo đậu tại cảng Gò Dầu - Đồng Nai.

Vào tháng 2/2016, Vinalines có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của VNLSY với mức giá 34,8 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2016, VNLSY đã bán đấu giá thành công ụ nổi 83M với giá trị 38.5 tỷ đồng (trong khi giá trị sổ sách lên tới gần 300 tỷ đồng). Đồng thời, do ụ nổi đã bàn giao cho người mua trong tháng 5/2016, nên đến ngày 30/6/2016, VNLSY đã thanh lý hợp đồng với toàn bộ công nhân trông coi. Hiện số lao động của VNLSY chỉ vỏn vẹn 2 người, gồm Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng – những nhân sự tối thiểu đảm bảo duy trì hoạt động của VNLSY trong khi chờ định hướng chỉ đạo của cấp trên.

Điều đáng nói là, theo báo cáo tài chính của VNLSY, trong 9 tháng đầu năm 2016, công ty này đã lỗ 151 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế đến cuối tháng 9/2016 lên con số gần 186 tỷ đồng. Năm 2015, VNLSY chỉ lỗ gần 2 tỷ đồng nhưng kiểm toán đã đưa ra nhiều vấn đề cần nhấn mạnh tại đơn vị này.

Vinalines muốn bán công ty sửa chữa tàu với giá 82 tỷ dù lỗ lũy kế 186 tỷ đồng - ảnh 1


Vietstock