Vietcombank đấu giá 53,4 triệu cp MBB: Giá bán sẽ không thấp hơn mức đóng cửa ngày 15/10

Cổ phiếu MBB sẽ được Vietcombank đấu giá công khai và tiếp tục được bán trên sàn theo phương thức khớp lệnh nếu không đấu giá hết.
Vietcombank sẽ giảm sở hữu tại MBBank xuống còn 4,5%
Vietcombank sẽ giảm sở hữu tại MBBank xuống còn 4,5%

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank, mã VCB-HoSE) vừa công bố thông tin đẩy đủ về đợt chào bán cổ phiếu MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội thực hiện vào tháng 10 tới đây tại HNX.

Theo phương án đã thông bố, đợt thoái vốn này nhằm giảm sở hữu của Vietcombank tại MBBank xuống dưới 5%, đáp ứng yêu cầu của Thông tư 36. Vietcombank sẽ bán ra 53,4 triệu cổ phần, tương đương 35,46% tổng số cổ phần sở hữu (150,6 triệu cổ phần). Sau khi thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của Vietcombank sẽ giảm từ 6,97% xuống còn 4,5%.

Đợt chào bán sẽ được thực hiện thông qua hình thức đấu giá công khai vào sáng 15/10. Mức giá khởi điểm được đưa ra 19.641 đồng/cp dựa trên kết quả thẩm định giá của CTCP Thẩm định giá Indochina.

Tuy nhiên, giá bán sẽ được xác định theo giá đặt mua từ cao xuống thấp và thỏa mãn đồng thời hai điều kiện: không thấp hơn giá khởi điểm và không thấp hơn giá đóng cửa trên sàn tại ngày mở cuộc đấu giá công khai (15/10).

Điều này cũng có nghĩa rằng các mức giá trúng chốt sáng ngày 15/10 thấp hơn giá đóng cửa trên sàn cùng ngày sẽ vô hiệu. Vietcombank cũng cho biết trường hợp cuộc đấu giá công khai không thành công ngân hàng sẽ tiếp tục bán theo phương thức khớp lệnh trần sàn. Giá đặt bán sẽ nằm trong biên độ giao dịch và không thấp hơn giá khởi điểm.

Trường hợp sau khi nhà đầu tư trúng đấu giá và đã thanh toán nhưng không được chấp thuận là cổ đông của MBBank theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng thì số tiền thanh toán sẽ được hoàn trả.

Ước tính với mức giá đóng cửa 14/9 (22.600 đồng/cp), số tiền mà Vietcombank thu về hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi giá vốn đầu tư sau các đợt chia cổ tức và thưởng đã giảm còn 8.250 đồng/cp, ngân hàng có thể lãi 766 tỷ đồng khi bán tại mức giá trên.

Chuyên đề