Vietcombank đã nộp hồ sơ phát hành riêng lẻ 360 triệu cổ phần

Ủy ban chứng khoán đã nhận đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Vietcombank để tăng vốn thêm 3.600 tỷ đồng.

Theo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – HOSE: VCB) sẽ phát hành riêng lẻ tối đa gần 360 triệu cổ phần (10% vốn điều lệ). Trong đó, ngân hàng này dự kiến bán cho đối tác chiến lược (Ngân hàng Mizuho Nhật Bản) gần 54 triệu cổ phiếu để cổ đông này giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 15% sau phát hành. Phần còn lại, Vietcombank sẽ phát hành gần 306 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư khác, tương đương tỷ lệ 7,73%.

Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng đã chấp thuận cho Vietcombank tăng vốn điều lệ từ 35.978 tỷ lên 39.575 tỷ đồng. Quyết định này đưa ra theo phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ 10% đã được các cổ đông Vietcombank thông qua tại phiên họp thường niên 2017.

Trong ba năm gần đây, việc tăng vốn và kế hoạch phát hành riêng lẻ luôn là đề tài được quan tâm tại các phiên họp thường niên của Vietcombank. Thỏa thuận phát hành 7,73% vốn của Vietcombank cho Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore GIC đã được hai bên ký thỏa thuận ghi nhớ từ cuối tháng 8/2016, nhưng đã hơn hai năm vẫn không thể thực hiện.

Vướng mắc ở thương vụ này, theo đánh giá của Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành, chủ yếu nằm ở việc đàm phán giá. Là ngân hàng quốc doanh, việc chào bán cổ phần của Vietcombank phải đáp ứng theo nguyên tắc giá không hơn định giá và thị giá của cổ phiếu VCB. Tuy nhiên mức giá GIC đưa ra chưa đáp ứng yêu cầu này. Việc gián đoạn trong thương vụ chào bán cổ phần riêng lẻ cho GIC cũng khiến vốn điều lệ của Vietcombank ba năm gần đây không có sự thay đổi.

Nếu việc tăng vốn được thực hiện thành công, Vietcombank sẽ trở thành nhà băng có vốn điều lệ cao nhất hệ thống với gần 40.000 tỷ đồng. Hiện ngân hàng này có quy mô vốn đứng thứ hai, sau VietinBank (vốn điều lệ 37.234 tỷ đồng).

Nếu tính theo giá đóng cửa của cổ phiếu VCB phiên giao dịch gần nhất là 58.000 đồng, dự kiến nhà băng này thu về gần 21.000 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phần. Trong đó, riêng phần thặng dư vốn ghi nhận sẽ đạt hơn 17.000 tỷ đồng.

Chuyên đề