Thị trường IPO tại Việt Nam đang lên “cơn sốt“?

Bloomberg nhận định, Việt Nam hiện là thị trường phát hành cổ phiếu (IPO) sôi động nhất Đông Nam Á.
Việt Nam đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố. (Ảnh minh họa: KT)
Việt Nam đã trở thành thị trường IPO nóng và lớn nhất khu vực trong năm qua nếu tính theo giá trị được công bố. (Ảnh minh họa: KT)

Bloomberg vừa ghi nhận Việt Nam là thị trường phát hành cổ phiếu (IPO) sôi động nhất Đông Nam Á trong năm qua, hiện vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại mà thậm chí còn đang tăng tốc.

Theo Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ với nhiều thương vụ IPO lớn, có những thương vụ lên tới 2 tỷ USD.

Bloomberg dự báo, Techcombank có thể sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về IPO với một đợt chào bán cổ phiếu lên đến 21.000 tỷ đồng (tương đương 922 triệu USD). Quỹ đầu tư GIC của Singapore là một nhà đầu tư chủ chốt trong thương vụ này.

Việt Nam là thị trường IPO lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong năm qua, tiếp đến là Singapore, Thái Lan, Malaysia... (Nguồn: Bloomberg)

Tuy nhiên, Bloomberg cho hay, các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng đối với các thương vụ tư nhân hóa. Vào tuần trước, phiên đấu giá cổ phần VTV Cab đã không thể tiến hành sau khi chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Ngoài ra, cổ phiếu của Tổng công ty Sông Đà – CTCP (UpCom: SJG) hiện đang giao dịch ở mức giá thấp hơn 28% so với giá IPO hồi tháng 12 năm ngoái. Cổ phiếu của Tổng công ty Phát điện 3 (PGV, UpCom: PGV) - nhà máy điện lớn thứ hai Việt Nam - thậm chí còn tệ hơn khi giảm đến 35% kể từ sau đợt IPO vào tháng 2 vừa qua.

Theo nhận định của Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam đang duy trì tăng trưởng tốt. GDP đã tăng trưởng 7,4% trong quý I/2018, cao nhất trong một thập kỷ.

Tầng lớp trung lưu với khả năng chi tiêu lớn đang hình thành khi Việt Nam đang chuyển từ xuất khẩu dầu thô, cà phê và giày dép sang một trung tâm sản xuất cho các công ty lớn như Samsung.

Bloomberg cảnh báo, rủi ro lớn nhất của Việt Nam hiện nay là cổ phiếu đang trở nên đắt đỏ.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn trở lại với Hiệp định TPP, Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á, Bloomberg cho hay.

Tuy nhiên, hãng tin này cũng đánh giá, dường như thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi trước xu thế này, và đó có thể là điều bất lợi nếu nhà đầu tư chọn sai thời điểm.

Chuyên đề