SCIC chuẩn bị thoái vốn khỏi Nhiệt điện Quảng Ninh

(BĐT) - Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa ra thông báo bán đấu giá cổ phần nắm giữ tại Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, toàn bộ 51,4 triệu CP Nhiệt điện Quảng Ninh do SCIC nắm giữ sẽ được bán đấu giá cả lô với mức giá khởi điểm 11.200 đồng/CP. Có nghĩa là nhà đầu tư tham gia đấu giá cần có ít nhất 576 tỷ đồng để gom toàn bộ số lượng CP mà SCIC chào bán, tương đương 11,42% vốn điều lệ của Nhiệt điện Quảng Ninh. Thời gian đấu giá vào 10h45 ngày 1/11/2016. Nếu phiên đấu giá thành công, SCIC sẽ thu về tối thiểu 576 tỷ đồng qua thương vụ này.

Vấn đề là ai sẽ bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để gom cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh?

Kết quả kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh nửa đầu năm 2016 hết sức khả quan với khoản lợi nhuận sau thuế đạt 378 tỷ đồng, tăng vọt so với con số 46 tỷ đồng cùng kỳ 2015. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng của Công ty rõ ràng chưa đủ để xóa lỗ lũy kế tính đến giữa năm 2016. 

Bài toán lỗ chênh lệch tỷ giá chưa có lời giải

Báo cáo bán niên 2016 soát xét cho thấy, tính đến cuối quý II năm nay, Nhiệt điện Quảng Ninh vẫn còn lỗ lũy kế 1.472 tỷ đồng. Cũng như nhiều doanh nghiệp nhiệt điện khác, Nhiệt điện Quảng Ninh đang phải chịu gánh nặng vay mượn với số dư nợ vay ngắn và dài hạn đạt 12.010 tỷ đồng, tương đương 74,3% tổng giá trị tài sản cuối quý II/2016.

Một điểm đáng lưu ý nữa đối với tình hình tài chính của Nhiệt điện Quảng Ninh là các khoản vay ngoại tệ của công ty này đều bằng USD chứ không phải Yên Nhật (JPY), vì vậy hậu quả lỗ tỷ giá không “khốc liệt” như những ông lớn khác trong ngành.

Tuy nhiên, Công ty Kiểm toán KPMG cũng lưu ý về việc Nhiệt điện Quảng Ninh đã không phân bổ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá phát sinh trong giai đoạn đầu tư và do đánh giá lại khoản ngoại tệ phát sinh trong năm 2011 trị giá 1.260 tỷ đồng. Về vấn đề phân bổ lỗ chênh lệch tỷ giá này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cơ quan chủ quản của Nhiệt điện Quảng Ninh đã có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Nửa đầu năm 2016, Nhiệt điện Quảng Ninh phải gánh 393 tỷ đồng chi phí lãi vay. Tuy nhiên, Công ty hạch toán lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại số dư cuối kỳ bằng 0 đồng. Cùng kỳ 2015, khoản lỗ chênh lệch tỷ giá của Công ty lên tới 227 tỷ đồng. Đó cũng là nguyên nhân chính cho kết quả tăng trưởng lợi nhuận vượt trội của Nhiệt điện Quảng Ninh 6 tháng đầu năm nay. Kết quả hoạt động kinh doanh chính (sản xuất điện) của Công ty nửa đầu năm 2016 chưa có dấu hiệu tăng trưởng, nếu không muốn nói là giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối năm 2015, Nhiệt điện Quảng Ninh có 5 cổ đông lớn đều là cổ đông tổ chức, nắm giữ tới 89.74% cổ phần Công ty. Tổng công ty Phát điện 1 (Genco 1) là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 42%, tương đương 189 triệu CP. Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) cũng nắm giữ 42 triệu CP, tương đương 9,35% vốn điều lệ Nhiệt điện Quảng Ninh. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của Công ty, đại diện REE chia sẻ, khoản đầu tư này có thể nói là không hiệu quả. Công ty vẫn tiếp tục khắc phục khó khăn để có thể vận hành tốt trong 2 - 3 năm nữa.              

Chuyên đề