PVC-IC: Bài học cho nhà đầu tư ham cổ tức

(BĐT) - Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) vừa đưa cổ phiếu của Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (PVC-IC, mã chứng khoán PXI) vào diện kiểm soát. 
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa đưa cổ phiếu của Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí vào diện kiểm soát. Ảnh: Đinh Tuấn
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa đưa cổ phiếu của Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí vào diện kiểm soát. Ảnh: Đinh Tuấn

Động thái này diễn ra sau khi Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 được công bố và cho thấy sự thay đổi quá lớn với báo cáo tự lập của Công ty tại thời điểm 31/12/2016. Một số nhà đầu tư cho biết đã gọi điện nhiều lần đến Công ty nhưng đều không liên lạc được.

Chuyển lãi thành lỗ

PVC-IC là một trong những đơn vị nòng cốt của Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) với vai trò là nhà thầu phụ tham gia xây dựng các dự án trọng điểm của quốc gia có giá trị lớn như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình II, Nhiệt điện Sông Hậu và các công trình dân dụng khác… Vì vậy, kết quả kinh doanh của PVC-IC phụ thuộc khá nhiều vào sự phân bổ của PVC.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh được kiểm toán, doanh thu 2016 của PVC-IC chỉ đạt 463 tỷ đồng, giảm đến 60% so với năm 2015 và chỉ hoàn thành khoảng 40% kế hoạch. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của Công ty năm 2016 âm 14,53 tỷ đồng sau khi được kiểm toán, con số này khác xa với mức lợi nhuận khiêm tốn 549 triệu đồng khi Công ty tự lập báo cáo.

Một khía cạnh khác, hoạt động kinh doanh của PVC-IC đã liên tục thua lỗ trong suốt quý III và IV/2016. Thế nhưng Công ty đã công bố thông tin sai lệch (báo cáo tài chính quý III không phải kiểm toán) và điều này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến giá trị tài sản của nhà đầu tư. Thị giá cổ phiếu PXI đã lao dốc mạnh và mất giá trị gần 50% chỉ trong vòng 6 tháng mà không nhà đầu tư nào giải thích được. Đến thời điểm này, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về đạo đức, tính minh bạch của ban lãnh đạo doanh nghiệp này đối với những thông tin được công bố.

Gần đây nhất, PXI đã bị HSX đưa vào diện kiểm soát theo Quyết định số 90/QĐ-SGDHCM vào ngày 31/3/2017. Theo đó, từ ngày 10/4 PXI sẽ bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều) vì lý do lợi nhuận sau thuế năm 2016 âm 14,5 tỷ đồng và trước đó, PXI đã bị đưa vào diện cảnh báo, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định. 

Thanh lý tài sản, chuyển nhượng dự án để tạo dòng tiền

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2016, PVC-IC sẽ thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2015 với tỷ lệ 8%. Tuy nhiên, sau khi thực hiện treo cổ tức sang phần nợ phải trả tại thời điểm quý II/2016, Công ty đã khiến cho hàng loạt cổ đông phải chờ “dài cổ”. Đặc biệt, Công ty đang vi phạm quy định thực hiện chi trả cổ tức theo Luật Doanh nghiệp năm 2014. Theo Khoản 4 Điều 132: Cổ tức phải được thanh toán đầy đủ trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày kết thúc ĐHĐCĐ thường niên. Theo phản ánh, nhiều cổ đông đã gọi điện chất vấn về việc chi trả cổ tức thời điểm cuối năm 2016 thế nhưng không thể liên hệ được với doanh nghiệp.

Doanh thu sụt giảm, dòng tiền bị ảnh hưởng khi không thu hồi được các khoản nợ từ khách hàng buộc PVC-IC phải tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng dự án bất động sản, thanh lý các tài sản thừa để tập trung nguồn tiền cho Dự án Chung cư Diamond Plaza tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến Công ty phải dừng việc chi trả cổ tức cho năm 2015.

Dựa trên thông tin công bố, Công ty đang tìm đối tác để chuyển nhượng Dự án Khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp với tổng diện tích khoảng 2 ha. Trên báo cáo tài chính đang ghi nhận khoản đầu tư vào đây khoảng 86 tỷ đồng. Ngoài ra, thời gian gần đây Công ty đã công bố việc thanh lý một loạt máy móc thiết bị thừa trong quá trình thi công sản xuất. Trong trường hợp chuyển nhượng thành công thì quý I hoặc quý II/2017, PVC-IC sẽ ghi nhận được khoản đột biến này trong thu nhập khác và có thể giúp cho kết quả kinh doanh được cải thiện.

Chuyên đề