PTI: Gom CP Tổng công ty 36 “đơn thuần là đầu tư tài chính”

(BĐT) - Năm 2015, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đạt 2.589 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong đó 2.461 tỷ đồng là doanh thu phí bảo hiểm gốc. Lợi nhuận sau thuế (LNST) của Công ty đạt 156,8 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc so với 65,7 tỷ đồng LNST năm 2014 và vượt 42% kế hoạch đề ra.
PTI dự kiến tỷ lệ cổ tức năm 2016 là 12% bằng tiền mặt
PTI dự kiến tỷ lệ cổ tức năm 2016 là 12% bằng tiền mặt

Chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh

Năm 2015, tất cả các nghiệp vụ của PTI đều tăng trưởng. Bốn lĩnh vực bảo hiểm chính của PTI là bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, bảo hiểm hàng hải và bảo  hiểm tài sản kỹ thuật đều đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với các doanh nghiệp trong ngành. Riêng mảng bảo hiểm xe cơ giới, mức tăng trưởng của PTI cao nhất, đạt 53,9%, trong khi mức tăng bình quân ngành là 21,9%. Đây cũng là mảng hoạt động PTI đạt mức doanh thu lớn nhất, 1.493 tỷ đồng.

Năm 2016, PTI đề ra mục tiêu giữ vững vị trí số 4 về bảo hiểm phi nhân thọ và số 2 về bảo hiểm xe cơ giới. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu bảo hiểm gốc được đề ra ở mức 3.000 tỷ đồng, tăng 22% so với mức thực hiện năm 2015. Công ty chú trọng tập trung vào công tác quản trị và nâng cao hiệu quả kinh doanh, tối ưu hóa doanh thu trên từng khách hàng, đồng thời đẩy mạnh mạng lưới và kênh phân phối (VnPost, Banca, Showroom, môi giới và Telesales).

Về các chỉ tiêu kinh doanh, PTI đề xuất kế hoạch doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2016 là 3.130 tỷ đồng (trong đó 3.000 tỷ đồng phí bảo hiểm gốc), tăng 20,9% so với mức thực hiện năm 2015. Tuy nhiên, chỉ tiêu LNST được đề ra cẩn trọng ở mức 136,8 tỷ đồng, giảm 12,79% so với năm 2015. Kế hoạch phân phối lợi nhuận 2015 được thông qua với tỷ lệ cổ tức 12% bằng tiền mặt. Tỷ lệ này dự kiến giữ nguyên cho năm 2016.

“Đơn thuần là đầu tư tài chính”

Trong khi cuộc họp ĐHCĐ đang diễn ra, theo thông tin chúng tôi nhận được, PTI đã trúng đấu giá gần 4,3 triệu CP Tổng công ty 36 trong phiên IPO sáng nay của doanh nghiệp này. Trao đổi bên lề, ông Đỗ Quang Khánh, Phó Tổng giám đốc PTI cho biết, việc mua CP Tổng công ty 36 đơn thuần là đầu tư tài chính. Là một doanh nghiệp bảo hiểm, PTI có quyền dùng tiền đầu tư tài chính, trong đó có việc mua cổ phiếu, nhằm tối đa hóa lợi ích cho PTI. PTI hiện chưa có đủ năng lực để tham gia vào các hoạt động xây dựng, bất động sản của Tổng công ty 36 – đại diện PTI nhấn mạnh.

Ông Khánh ví dụ, hiện PTI cũng đang nắm giữ 1,88 triệu CP PHH của Công ty CP Hồng Hà Việt Nam (10,4% điều lệ PHH) và nếu hiện thực hóa lợi nhuận ngay bây giờ, Tổng công ty có thể thu được một khoản lãi tương đối lớn. Khoản đầu tư này cũng đơn thuần là đầu tư tài chính.

Về kế hoạch lợi nhuận của PTI năm 2016 giảm sút so với kết quả thực hiện 2015, đại diện PTI cho biết việc trích lập dự phòng (theo quy định của Bộ Tài chính), là một trong cái giá Tổng công ty buộc phải đánh đổi khi muốn đạt được tỷ lệ tăng trưởng, giữ vững thị phần. Ngoài ra, mức sụt giảm này còn do năm 2015, Tổng công ty đã hiện thực hóa lợi nhuận mảng kinh doanh bất động sản từ 2 khu đất 26 Láng Hạ (Hà Nội) và 216 Võ Thị Sáu (TP.HCM).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch mở rộng mạng lưới ra các nước trong khu vực, đại diện PTI cho biết, hiện nay đại diện của Tổng công ty tại thị trường Lào đang có kết quả hoạt động khả quan, đứng thứ 4 thị phần bảo hiểm, riêng mảng bảo hiểm xe cơ giới, PTI đứng thứ 2. Với sự hỗ trợ của cổ đông ngoại Dongbu, một hãng bảo hiểm lớn của Hàn Quốc, thị trường Lào, Myanmar sẽ tiếp tục được phát triển trong thời gian tới. Riêng thị trường Campuchia, PTI vẫn đang tiến hành các thủ tục gia nhập.

Chuyên đề