Lọc dầu Dung Quất mời 15 Quỹ đầu tư mua cổ phần

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa phát hành thư mời mua cổ phần hóa gửi đến 15 Quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Lọc dầu Dung Quất mời 15 Quỹ đầu tư mua cổ phần

Theo ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, dự kiến cuối năm 2017, BSR sẽ chào bán cổ phiếu ra thị trường.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước đầu tư và sở hữu, có công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lọc - hóa dầu trong nước.

Trong hai năm 2015 và 2016, tổng lợi nhuận của BSR đạt gần 500 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 17%, thu ngân sách đạt 2 tỷ USD dưới các hình thức thuế, phụ thu và phân phối lợi nhuận sau thuế.

BSR hiện đang là chủ đầu tư dự án Nâng cấp - Mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8,5 triệu tấn/năm.

Liên quan tới kế hoạch cổ phần hoá Lọc dầu Dung Quất, cuối năm ngoái, Bloomberg đưa tin, Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý III năm sau và hiện đang trong quá trình được địnhh giá.

Theo ông Giang, BSR cũng đang đàm phán với các công ty quốc tế, trong đó có một đối tác từ Trung Đông và một vài đối tác từ Đông Nam Á để bán 35% cổ phần trong đợt IPO. Tuy nhiên, danh tính các công ty này không được tiết lộ.

“Chúng tôi đang rất cố gắng để chuẩn bị cho đợt IPO vào năm sau. Thời gian và khối lượng chính xác của đợt bán này sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường trong năm tới”, ông Giang nói.

Liên quan tới việc bán cổ phần, trước đó, Tập đoàn Gazprom Neft (GPN - Nga) từng có ý định mua lại 49% cổ phần góp của PVN tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và đề xuất phương án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 1,5 - 3 tỷ USD. Tuy nhiên, sau nhiều năm đàm phán, hồi tháng 6 năm ngoái, Gazprom Neft đã tuyên bố từ bỏ ý định đầu tư vào Dung Quất.

Phát biểu tại thời điểm đó, ông Alexander Valeryevich Dyukov, Chủ tịch tập đoàn Gazprom Neft của Nga đã tiết lộ rằng Gazprom Neft không mua 49% cổ phần của Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tay PetroVietnam vì tập đoàn này không cảm thấy thỏa mãn với điều kiện mà phía Việt Nam đề xuất.

Việc Gazprom Neft rút ý định mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất đã khiến BSR phải tìm phương án khác để thực hiện kế hoạch mở rộng nhà máy.

Lãnh đạo BSR từng tiết lộ, Việt Nam sẽ tìm kiếm khoản vay 1,2 tỷ USD từ nguồn vốn nước ngoài để đầu tư cho dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất trước khi cổ phần hoá vào năm 2017.

Theo kế hoạch, khi hoàn thành vào năm 2021, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sau mở rộng có thể đáp ứng một nửa nhu cầu nhiên liệu của Việt Nam. Hiện công suất hiện tại của nhà máy đạt 148.000 thùng/ngày, đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu trong nước.

Chuyên đề