IPO Vissan: Giá thành công gấp gần 5 lần giá khởi điểm

(BĐT) - Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa tổ chức phiên IPO (bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng) đối với cổ phần Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với tổng cộng 11,33 triệu cổ phần được chào bán, phiên đấu giá cổ phần Vissan rất gay cấn khi có tới 142 nhà đầu tư đặt mua khối lượng 63,6 triệu cổ phần. Giá khởi điểm được đưa ra là 17.000 đồng/cổ phần.

Kết quả, toàn bộ cổ phần đã được chào bán cho 5 nhà đầu tư với giá trúng cao nhất lên tới 102.000 đồng/cổ phần, giá bình quân 80.053 đồng/cổ phần, cao gấp 4,7 lần giá khởi điểm. Tổng giá trị cổ phần chào bán đạt 907 tỷ đồng, là một trong những phiên IPO có giá trị lớn nhất từ trước đến nay.

Vissan là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm thịt heo, bò, thịt gia cầm tươi sống và đông lạnh, sản phẩm thịt nguội cao cấp, sản phẩm xúc xích tiệt trùng, các sản phẩm chế biến đóng hộp khác… Đây cũng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường thực phẩm, đồ ăn nhanh.

Theo kế hoạch, sau cổ phần hóa, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vẫn đại diện Nhà nước nắm giữ 65% cổ phần của Vissan, tương đương 52,9 triệu cổ phần. 11,33 triệu cổ phần (14%) sẽ được chào bán cho cổ đông chiến lược sau khi có kết quả IPO. Vốn điều lệ của Vissan được dự kiến ở mức 809 tỷ đồng.

Đầu năm 2016, Vissan đã chính thức có thông báo kêu gọi nhà đầu tư chiến lược. Hiện đã có 3 nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của Vissan là Tập đoàn CJ (Hàn Quốc), Proconco và ANCO. Ngoài đối tác ngoại CJ, 2 tổ chức còn lại đều là những doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi thuộc “ông lớn” Masan Group.

Được biết, điều kiện Vissan đặt ra cho cổ đông chiến lược là thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm, có chức năng ngành nghề kinh doanh phù hợp, hỗ trợ công ty để cùng xây dựng chuỗi giá trị 3F (Feed - Farm - Food), Từ trang trại đến bàn ăn (Farm to Table). Bên cạnh đó, còn có những điều kiện tương đối khắt khe về năng lực tài chính và các chỉ số về “sức khỏe doanh nghiệp”.               

Chuyên đề