HoSE đón cổ phiếu vượt thị giá Sabeco và Vinamilk

Cổ phiếu YEG của Tập đoàn Yeah1 chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ tuần sau với giá tham chiếu phiên đầu tiên đến 250.000 đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa thông báo chấp thuận niêm yết và chính thức giao dịch 27,36 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 từ 26/6. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên lên đến 250.000 đồng, biên động dao động giá +/- 20%.

Với mức tham chiếu cao nhất trong lịch sử niêm yết chứng khoán, vốn hóa thị trường của Yeah1 vào khoảng 6.842 tỷ đồng. Nếu không giảm mạnh trong phiên chào sàn, cổ phiếu này cũng sẽ vượt qua thị giá của hàng loạt “ông lớn” như Sabeco, Vinamilk, Vietjet…

Không lâu sau khi niêm yết, Yeah1 dự kiến chào bán 7,8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược và dự kiến thu về hơn 100 triệu USD, tương ứng khoảng 300.000 đồng mỗi cổ phiếu. Đại diện công ty cho biết, tính đến nay có 25 nhà đầu tư tổ chức đăng ký tham gia đợt chào bán này. Phần lớn doanh nghiệp trong số này đến từ những quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số khoảng 50% mỗi năm như Hàn Quốc, Thái Lan…

Trước đó, công ty đã thông qua phương án điều chỉnh tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sau khi niêm yết từ 49% lên 100%, nhằm mục đích tăng thanh khoản và thu hút vốn ngoại.

Số tiền thu được từ đợt chào bán này dự kiến được công ty dùng cho hoạt động M&A trong nước và khu vực Đông Nam Á, đồng thời, tăng cường nội dung chất lượng ở 4 mảng mang lại lợi nhuận cao là trẻ em, âm nhạc, làm đẹp và trò chơi điện tử.

Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đánh giá, Việt Nam là quốc gia tiềm năng nhất trong khu vực Đông Nam về phát triển ngành truyền thông kỹ thuật số nhờ cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng điện thoại, mạng xã hội cao. Tăng trưởng kép chi tiêu quảng cáo trực tuyến giai đoạn 2015-2021 xấp xỉ 30%, trong đó chiếm ưu thế là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và banner.

Tập đoàn Yeah1 thành lập năm 2006, hiện sở hữu 9 công ty con và 4 đơn vị gián tiếp. Ngành nghề đăng ký kinh doanh là tư vấn quản lý, nhưng hoạt động chính suốt nhiều năm qua của doanh nghiệp này là xây dựng hệ sinh thái truyền thông và quảng cáo khép kín trên nhiều nền tảng kỹ thuật số như website, Youtube, Facebook, công cụ quảng cáo Google… Vốn điều lệ hiện tại của công ty xấp xỉ 238 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính năm 2017 của doanh nghiệp này ghi nhận 840 tỷ đồng doanh thu thuần và 82 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tương ứng tăng trưởng 50% và gấp 5 lần năm trước. Cơ cấu doanh thu duy trì tương đối ổn định khi quảng cáo và chương trình phát triển hạ tầng kỹ thuật số vẫn chiếm tổng tỷ lệ gần 78%. Hơn một phần tư nguồn thu của công ty đang đến từ nước ngoài, chủ yếu là thị trường Singapore.

Chuyên đề