Giao dịch UPCoM tăng 192% sau khi nới biên độ

Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX) sau 1 năm nới biên độ lên 15%, giao dịch trên UPCoM đã tăng tới 192%.
Thị trường UPCoM ra đời với mục đích thu hẹp thị trường OTC
Thị trường UPCoM ra đời với mục đích thu hẹp thị trường OTC

Cách đây 1 năm, từ tháng 7/2015, HNX  đã điều chỉnh tăng biên độ dao động giá cổ phiếu UPCoM từ ±10% lên ±15%. Việc mở biên độ này nhằm mục đích tăng tính hấp dẫn của thị trường UPCoM, thu hút thêm các nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia thị trường.

Tính từ ngày 1/7/2015 đến hết ngày 30/6/2016, tổng khối lượng giao dịch trên UPCoM đạt hơn 1.761 triệu cổ phiếu (tăng 150% so với 1 năm liền trước, và tăng hơn 410% so với bình quân 3 năm gần nhất), tương đương giá trị giao dịch đạt hơn 25.894 tỷ đồng (tăng 192% so với 1 năm trước và tăng 538% so với bình quân 3 năm gần nhất).

Khối lượng giao dịch bình quân phiên trong 1 năm qua đạt xấp xỉ 7 triệu cổ phiếu/phiên (tăng 146% so với năm trước và giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 102,7 tỷ đồng (tăng 186,8% so với năm trước).

Cùng với việc nới biên độ dao động giá cổ phiếu trên UPCoM vào năm 2015, cuối tháng 6 vừa qua, Sở GDCK Hà Nội cũng đã chính thức áp dụng phân bảng trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Việc phân bảng dựa trên các tiêu chí về quy mô vốn, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, và tình trạng tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin.

Theo đó, bảng UPCoM Premium bao gồm cổ phiếu của các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về tình hình tài chính và ý thức tuân thủ quy định pháp luật về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, bảng Cảnh báo nhà đầu tư bao gồm các mã chứng khoán bị hạn chế đăng ký giao dịch và bị tạm ngừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM theo quy định.

Các giải pháp này nhằm mục đích làm tăng tính minh bạch và tăng tính hấp dẫn của thị trường UPCoM, hỗ trợ và định hướng tốt hơn cho các đối tượng tham gia thị trường.

Chuyên đề