Giảm giá cổ phần BINCO, mở lại phiên đấu giá

(BĐT) - Quỹ Đầu tư và Phát triển Bình Định sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 8,3 triệu cổ phần (tương ứng 99,3% số lượng cổ phiếu đang lưu hành) của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Định (BINCO) do quỹ này nắm giữ với giá khởi điểm 13.500 đồng/CP. Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, khả năng thành công của phiên đấu giá này là ở mức độ tương đối.
BINCO hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư và khu đô thị mới. Ảnh: Lan Hương
BINCO hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư và khu đô thị mới. Ảnh: Lan Hương

Lợi nhuận tăng trưởng, sức khỏe tài chính khả quan

BINCO được chuyển đổi từ Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp Bình Định, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2010 với vốn điều lệ là hơn 84 tỷ đồng. BINCO hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư và khu đô thị mới; tư vấn xây dựng và môi trường; thi công các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp…

Theo bản công bố thông tin, doanh thu thuần của BINCO năm 2016 đạt hơn 33 tỷ đồng, tăng 7,4% so với năm 2015. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 11 tỷ đồng và gần 9,6 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2015.

Quý I/2017, doanh thu và lợi nhuận của BINCO tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ 2016. Cụ thể, doanh thu thuần đạt hơn 5,2 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2016; lợi nhuận sau thuế đạt gần 0,94 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ 2016.

Về tình hình tài chính, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cuối năm 2016 là 0,79, cho thấy phần lớn nguồn vốn được tài trợ bởi vốn chủ sở hữu thay vì đi vay nợ. Nợ phải trả (không bao gồm doanh thu chưa thực hiện) là hơn 11 tỷ đồng, bằng 11% tổng số tiền mặt và gửi ngân hàng. Nhìn chung, tình hình tài chính của doanh nghiệp này khá lành mạnh. 

Khó thoái vốn thành công

Công ty TNHH Kiểm toán quốc tế PNT, đơn vị thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính 2016 của BINCO cho biết vẫn chưa nhận được thư xác nhận của các khoản mục phải thu của khách hàng với giá trị hơn 20 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác với giá trị hơn 4 tỷ đồng, người mua trả tiền trước trị giá 6,6 tỷ đồng và ngoài ra còn có các khoản mục giá trị hơn 3 tỷ đồng. Với những tài liệu hiện có của BINCO, kiểm toán không thể kiểm tra, xác định tính đúng đắn của các số liệu trên bằng các thủ tục kiểm toán thay thế khác. 

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng cho biết, việc lập dự phòng nợ phải thu khó đòi hơn 12 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2016 của BINCO được thực hiện theo nhận định của Công ty về khả năng thu hồi của các khoản nợ.

Mặc dù kinh doanh hiệu quả và tình hình tài chính ổn định nhưng có vẻ cổ phần BINCO không mấy hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Hơn 8,3 triệu cổ phần của BINCO đã được đem ra bán đấu giá trong tháng 7/2015 với giá khởi điểm 14.300 đồng/CP. Tuy nhiên, đợt đấu giá này không thành công vì không có nhà đầu tư nào đăng ký mua.

Trong đợt bán đấu giá lần này, căn cứ trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính Bình Định về việc điều chỉnh mức giá chào bán khởi điểm lần 2 khi tổ chức thoái vốn nhà nước tại BINCO, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định giá khởi điểm đấu giá là 13.500 đồng/CP.

Mặc dù mức giá khởi điểm bán ra đã được giảm xuống nhưng theo đơn vị tư vấn cho thương vụ này là BVSC thì khả năng thành công của đợt thoái vốn ở mức độ tương đối. BVSC cho rằng, với mức giá khởi điểm đấu giá là 13.500 đồng/CP (thấp hơn 5,6% so với lần đầu), tương ứng với hệ số P/E (hệ số thị giá trên thu nhập một cổ phiếu) là 11,8 lần, cao hơn 57,3% so với mức P/E bình quân của nhóm công ty cùng ngành đã niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE (bao gồm các mã: D2D, IDV, KDC, LHG và SZL) là 7,5 lần. Ngoài ra, cổ phiếu BINCO có tính thanh khoản thấp hơn.

Chuyên đề