Đấu giá MBB: Vietcombank chỉ bán thành công 10.000 cổ phần

Chỉ duy nhất một nhà đầu tư cá nhân đấu giá thành công với giá mua bình quân 21.900 đồng/cp, cao hơn 600 đồng so với giá bán trên sàn cùng ngày.
Đấu giá MBB: Vietcombank chỉ bán thành công 10.000 cổ phần

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đợt đấu giá cổ phần Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, mã MBB-HoSE) của Vietcombank chỉ bán được vỏn vẹn 10.000 cổ phần trong tổng số 53,4 triệu cổ phần chào bán.

Theo quy chế đấu giá, giá trúng được xác định theo giá đặt mua từ cao xuống thấp cho đủ số lượng cổ phần chào bán đồng thời không thấp hơn giá khởi điểm và không thấp hơn giá đóng cửa cổ phiếu MBB trên sàn giao dịch chứng khoán tại ngày mở cuộc đấu giá công khai. Đây là lần hiếm hoi giá đóng cửa trên sàn trở thành mức sàn của phiên đấu giá.

Chỉ một nhà đầu tư cá nhân duy nhất đáp ứng được điều kiện giá đấu cao hơn giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/10 (21.300 đồng/cp). Cá nhân trên đã đặt mua với giá trung bình là 21.900 đồng/cp. Với tỷ lệ cọc 10%, số tiền mà nhà đầu tư này đã đặt cọc là 21,9 triệu đồng.

Trong phiên đấu giá này, chỉ 10 nhà đầu tư tham gia bao gồm 5 nhà đầu tư cá nhân và 5 nhà đầu tư tổ chức. Tổng khối lượng đăng ký mua là 5,93 triệu cổ phiếu MBB, tương đương 11% số cổ phần chào bán. Cả 9 nhà đầu tư còn lại đều đặt các mức giá thấp hơn giá đóng cửa hôm nay. Giá đấu thấp nhất là mức khởi điểm 19.641 đồng/cổ phần.

Cùng với xu hướng chung của thị trường chứng khoán, cổ phiếu MBB đã giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây và về mức thấp nhất hai tháng qua. Giá cổ phiếu MBB đã giảm 2,29%, về còn 21.300 đồng/cp. So với việc mua cổ phần trên sàn, nhà đầu tư cá nhân trúng giá đợt này đã bị mua đắt 600 đồng cho mỗi cổ phiếu.

Với số cổ phần còn lại đấu giá chưa thành công, Vietcombank sẽ tiếp tục bán trên sàn theo phương thức khớp lệnh. Vietcombank hiện chưa công bố thời gian cụ thể cho đợt bán cổ phần trên sàn. Ngoài MBBank, ngân hàng này dự kiến cũng sẽ bán vốn tại Eximbank theo phương án tương tự.

Theo ước tính của SSI Research, nếu bán thành công cổ phần MBB và EIB tại mức giá khởi điểm, nhà băng này sẽ thu về 1.700 tỷ và lãi tối thiểu hơn 1.000 tỷ đồng.

Chuyên đề