Cổ phiếu Sabeco giảm hơn 20.000 đồng sau phiên đấu giá

Không còn động lực tăng giá là lý do được đưa ra để giải thích cho diễn biến bất thường của cổ phiếu Sabeco.

Một ngày sau phiên "đấu giá lịch sử" thu về gần 5 tỷ USD, cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) đã chịu cảnh bán tháo ồ ạt. 

Hơn 360.000 cổ phiếu được khớp lệnh, trong đó riêng khối ngoại đã bán ra hơn 290.000 đơn vị, kéo giá cổ phiếu SAB về mức giá sàn, giảm 21.600 đồng so với giá tham chiếu đầu phiên.

Chốt phiên giao dịch 19/12, cổ phiếu SAB giảm gần 7%, xuống còn 287.600 đồng. Vốn hóa của công ty bia giữ thị phần lớn nhất cả nước "bốc hơi" gần 14.000 tỷ đồng.

Tính riêng động tháigiảm sàn của cổ phiếu Sabeco đã khiến VN-Index mất 3,2 điểm. Ảnh:VNDirect

Cổ phiếu SAB cũng trở thành "tội đồ" trong phiên giao dịch ngày hôm nay khi trở thành mã chứng khoán có tác động mạnh nhất tới VN-Index. Với việc mất 7% giá trị, cổ phiếu của Sabeco kéo VN-Index giảm 3,2 điểm, đóng góp quá nửa trong tổng số 10 mã có tác động giảm mạnh nhất lên thị trường.

"Giá cổ phiếu tăng mạnh trong những tháng qua trước kỳ vọng bán vốn nhà nước, từ đó định giá của cổ phiếu SAB ở mức cao", báo cáo của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) đưa ra chiều hôm qua (18/12) cho biết.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm phân tích thị trường Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV cho rằng, diễn biến của cổ phiếu SAB hôm nay không quá bất ngờ khi động lực tăng giá trong giai đoạn trước là quá trình bán vốn đã hoàn tất. "Định giá của Sabeco đã trở nên quá đắt, trong khi động lực tăng giá không còn đã kích hoạt làn sóng bán tháo. Biểu hiện rõ ràng nhất là lượng cổ phiếu bán ra của khối ngoại chiếm hơn 80% thanh khoản cả phiên hôm nay", ông Khoa nói.

Kỳ vọng từ sự xuất hiện của Thaibev tại Sabeco cũng chưa rõ ràng khi chưa có thông tin cụ thể về định hướng và khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động. Tuy nhiên, ông Khoa cũng dự báo đà giảm của cổ phiếu Sabeco không quá mạnh.

"Khó có trường hợp cổ phiếu SAB giảm sâu về ngưỡng dưới 200.000 đồng, giao dịch khả năng sẽ diễn ra trong biên độ hẹp và đi ngang", ông Khoa nói.

Dù đưa ra dự báo lợi nhuận tích cực, song HSC trong báo cáo mới công bố cũng cho rằng Sabeco sẽ chỉ tăng trưởng cùng tốc độ tăng trưởng của ngành. Dự báo lợi nhuận năm 2018 của đơn vị nắm giữ thương hiệu Bia Sài Gòn sẽ tăng hơn 9% với giá trị hợp lý cho mỗi cổ phiếu là 187.000 đồng.

Chiều qua (18/12), 53,59% cổ phần của Sabeco đã được bán đấu giá thành công cho hai nhà đầu tư. Trong đó, Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp có liên quan tới tỷ phú Thái Lan đã mua 343,6 triệu cổ phần với mức giá 320.000 đồng. 20.000 cổ phần còn lại thuộc về ông Ngô Vinh Hiển (Hà Nội) - nhà đầu tư cá nhân. Tổng giá trị giao dịch gần 110.000 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD.

Chuyên đề