Cổ phiếu Haseco chưa “lên sàn”, vì đâu?

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa nhận đơn phản ánh từ một cổ đông Công ty CP Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) về việc cổ phiếu của công ty này đến nay vẫn chưa đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM sau khi việc hợp nhất với một công ty chứng khoán khác đã hoàn tất. Trước đó, cổ phiếu HPC của Haseco đã hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) để thực hiện việc hợp nhất nói trên.
Haseco liên tục báo lãi sau hợp nhất. Ảnh: Minh Long
Haseco liên tục báo lãi sau hợp nhất. Ảnh: Minh Long

Thương vụ xóa lỗ kinh điển

Cuối năm 2015, Haseco chính thức công bố kế hoạch cụ thể về việc hợp nhất với Công ty CP Chứng khoán Á Âu (mã chứng khoán AAS). Việc hợp nhất này có thể hình dung như sau: 2 pháp nhân là Haseco và AAS sẽ được “xóa sổ”, cổ phần (CP) của 2 công ty này sẽ được hoán đổi thành CP của công ty mới, cũng lấy tên và thương hiệu Haseco với mã chứng khoán (dự kiến) là HAC. Theo kế hoạch, cứ 1.000 CP HPC sẽ được hoán đổi thành 731 CP HAC, 1.000 CP AAS sẽ được hoán đổi thành 39 CP HAC. Tỷ lệ này căn cứ vào mức độ “trầm trọng” trong tình hình tài chính của Haseco và Chứng khoán Á Âu. Lỗ lũy kế càng nhiều, tỷ lệ hoán đổi càng thấp.

Với việc hoán đổi này, Haseco và Chứng khoán Á Âu đã trở thành một công ty mới, lỗ lũy kế được xóa toàn bộ bằng các nghiệp vụ kế toán. Haseco (mới) được thành lập trên cơ sở chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Haseco và Chứng khoán Á Âu sang, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của 2 công ty này. Vốn điều lệ của Haseco được xác định bằng tổng giá trị tài sản thuần của 2 doanh nghiệp nói trên theo số liệu kiểm toán tại ngày 30/6/2015, bằng 291,8 tỷ đồng.

Lợi ích có thể thấy rõ ràng nhất đối với cổ đông Haseco và Chứng khoán Á Âu là họ có cơ hội được nhận cổ tức ngay khi Haseco (mới) có lãi, nhờ khoản lỗ lũy kế đã được xóa toàn bộ. Ngoài ra, với những số liệu sổ sách đẹp đẽ hơn, được làm mới hoàn toàn, cổ phiếu HAC có thể được định giá tốt trên sàn chứng khoán.

Haseco cũng dự tính sẽ sớm đưa CP HAC lên niêm yết trên HNX, hoặc đăng ký giao dịch trên UpCOM từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, đến nay HAC vẫn chưa được giao dịch trên UpCOM, khiến tài sản của hàng ngàn cổ đông Haseco và Chứng khoán Á Âu ngày xưa vẫn đang bị đóng băng.

Không chỉ thoát lỗ

Giá trị sổ sách của Haseco tại thời điểm cuối quý II/2016 đạt khoảng 10.740 đồng/CP. Công ty từ chối tiết lộ thông tin về giá khởi điểm của HAC khi giao dịch trên UpCOM trong thời gian tới. Giá khởi điểm sẽ được đơn vị tư vấn do Công ty lựa chọn tính toán.
Một điều đáng kinh ngạc là chỉ hơn 1 tháng sau hợp nhất (từ 23/11/2015 đến 31/12/2015), Haseco đã ghi nhận khoản lãi sau thuế tới 17,4 tỷ đồng với sự đóng góp đáng kể đến từ việc hoàn nhập dự phòng 17,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo tài chính kiểm toán của Haseco không nêu chi tiết của khoản hoàn nhập này.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Kế toán trưởng của Haseco cho biết, 17,5 tỷ đồng nói trên là khoản dự phòng đầu tư cổ phiếu trên thị trường phi tập trung (OTC).

Với kết quả này, ngay sau hợp nhất, cổ đông Haseco đã hưởng trái ngọt đầu tiên khi Công ty thông qua tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt 5%, tương đương số tiền 14,6 tỷ đồng. Chia cổ tức cũng là một trong những mục đích quan trọng của thương vụ hợp nhất này. 

6 tháng đầu năm 2016, Haseco lãi ròng hơn 5 tỷ đồng, căn cứ báo cáo chưa kiểm toán của Công ty. Rõ ràng, việc liên tục báo lãi sau hợp nhất mang một ý nghĩa quan trọng đối với Haseco trong việc thực hiện các thủ tục niêm yết về sau.

Cổ phiếu vẫn chưa được giao dịch, vì sao?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016 của Haseco, phiên đầu tiên sau sáp nhập, Công ty đã thông qua việc đăng ký niêm yết tại HNX. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Vũ Dương Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Haseco cho biết, nếu việc niêm yết chưa hoàn tất, Công ty cũng sẽ sớm đăng ký giao dịch trên UpCOM nhằm tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu HAC. Công ty đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 20/7 vừa qua để đăng ký giao dịch trên UpCOM, thực hiện lời hứa với cổ đông. Các thủ tục vẫn đang được tiến hành.

Việc đăng ký giao dịch muộn so với những tính toán trước đây xuất phát từ những vướng mắc trong thủ tục quyết toán thuế. Về vấn đề này, Công ty khó có thể chủ động, Kế toán trưởng Haseco cho hay. Hiện nay Haseco mới chỉ có báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm. Để giao dịch trên UpCOM, Haseco cần báo cáo tài chính kiểm toán. Rất nhanh, các thủ tục sẽ được hoàn tất, đại diện Công ty chia sẻ.

Theo tính toán, giá trị sổ sách của Haseco tại thời điểm cuối quý II/2016 đạt khoảng 10.740 đồng/CP. Công ty từ chối tiết lộ thông tin về giá khởi điểm của HAC khi giao dịch trên UpCOM trong thời gian tới. Giá khởi điểm sẽ được đơn vị tư vấn do Công ty lựa chọn tính toán.

Chuyên đề