Cổ phiếu CIG khởi sắc nhờ được thâu tóm

Cổ phiếu CIG của CTCP Coma 18 đã có 12 phiên tăng trần liên tục từ 8/6. Tính từ đầu tháng 6 tới nay, cổ phiếu này đã tăng hơn 100%, từ 1.900 đồng cuối tháng 5, lên 3.900 đồng phiên 23/6.
Cổ phiếu CIG khởi sắc nhờ được thâu tóm

Sự xuất hiện của nhóm cổ đông lớn, hiện đang là chủ đầu tư một số dự án bất động sản tại Hà Nội được cho là nguyên nhân chính tạo nên diễn biến này.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 của CIG diễn ra ngày 21/6, kế hoạch phát hành riêng lẻ 18,1 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược, tăng vốn điều lệ lên gần 315 tỷ đồng đã được thông qua. Theo đó, cổ đông sẽ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn đối tác chiến lược, cũng như quyết định mức giá chào bán, thời gian thực hiện dự kiến trong quý III/2016. Số tiền thu về sẽ được đầu tư cho giai đoạn 1 của Dự án Khu công nghiệp Kim Thành.

Dự án Khu công nghiệp Kim Thành có quy mô diện tích đất 168 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.500 tỷ đồng. Theo lộ trình, Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm, từ quý III/2016 đến quý IV/2020 và sau khi hoàn thành sẽ mang về khoản lợi nhuận khoảng 150 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty đã lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, phê duyệt dự án đầu tư, các thủ tục liên quan đến việc nhận giấy chứng nhận đầu tư, lên phương án và đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo phương án của CIG, tổng vốn cho dự án trên (chưa kể lãi vay) khoảng hơn 871 tỷ đồng, trong đó, CIG sẽ vay tín dụng hơn 505 tỷ đồng, vốn tự có hơn 174 tỷ đồng và huy động từ các doanh nghiệp thuê hạ tầng gần 192 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CIG sẽ nhận khoản lãi vay trong thời gian xây dựng là hơn 74 tỷ đồng.

Đối với phần nhu cầu vốn tự có cho Dự án, CIG dự kiến trong giai đoạn 1 sẽ cần huy động hơn 147 tỷ đồng và giai đoạn 2 cần có hơn 101 tỷ đồng. Trong đó, CIG sẽ thu từ tái cơ cấu tài sản đầu tư và nguồn khác gần 2,4 tỷ đồng và dự kiến sẽ huy động 246 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Bên cạnh Dự án Khu công nghiệp Kim Thành, CIG sẽ đầu tư vào một số dự án khác như đầu tư bất động sản nhà ở khu chung cư cao tầng trên diện tích 2.000m2 tại đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm; một số dự án cụm công nghiệp Yên Mông (Hòa Bình), đồng thời đầu tư một số dự án giao thông theo hình thức BOT. Mặt khác, Công ty cũng sẽ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất cơ khí.

Chuyên đề