Chứng khoán hấp dẫn hơn gửi ngân hàng, vàng, USD, địa ốc

Từ đầu năm đến nay, Vn-Index đã tăng gần 15%, vượt qua qua các kênh đầu tư truyền thống khác như: vàng, gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản và USD đều có tỷ suất sinh lời dưới ngưỡng 10%.
Bảng so sánh tỷ suất sinh lời các kênh đầu tư do Maybank Kim Eng công bố dựa trên nguồn tổng hợp từ Bloomberg.
Bảng so sánh tỷ suất sinh lời các kênh đầu tư do Maybank Kim Eng công bố dựa trên nguồn tổng hợp từ Bloomberg.

Công ty Maybank Kim Eng vừa tổ chức hội thảo "Thị trường chứng khoán 2017: Cơ hội không dành cho tất cả" nhằm nhìn lại diễn biến thị trường trong gần một năm qua, đồng thời đưa ra dự báo cho năm mới. Doanh nghiệp cũng công bố nghiên cứu tổng hợp từ nguồn Bloomberg bảng so sánh chi tiết tỷ suất sinh lời các kênh đầu tư trong năm qua.

Dẫn đầu là đại diện tiêu biểu cho kênh chứng khoán, Vn-Index đã tăng 13,4% trong hơn 11 tháng qua. Xếp thứ hai là kênh đầu tư vàng mức tăng trưởng lên đến 9,7% một năm. Kênh ngân hàng giữ vị trí thứ ba, hình thức đầu tư gửi tiết kiệm có mức lãi suất đạt 6,5% một năm. Trong khi đó, bất động sản chỉ được xếp áp chót với tỷ suất sinh lời đạt 5,5%. Cuối bảng là kênh đầu tư USD, trong năm qua tốc độ tăng trưởng chậm, chỉ ở mức 1%.

Tổng giám đốc Maybank Kim Eng - Kim Thiên Quang đánh giá, xét tương quan định giá trong khu vực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Quang trích dẫn báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 5/12, mức tăng trưởng GDP Việt Nam dự kiến đạt 6% trong 2016 và năm tới đạt 6,3%. Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục được nhìn nhận như một điểm đến tiềm năng cho rất nhiều tổ chức tài chính, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó kênh đầu tư chứng khoán là lựa chọn hấp dẫn, đầy tiềm năng.

Không phản biện về tỷ suất sinh lời của các kênh ngân hàng (lãi suất tiền gửi), vàng và USD, song một số nhà đầu tư chất vấn rằng nếu thị trường chứng khoán hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài tại sao khối ngoại lại xả hàng khối lượng cực lớn. Ngoài ra có ý kiến đề nghị xem lại tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư bất động sản vì mức lợi nhuận 5,5% một năm được cho là còn thấp so với thực tế.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Dragon Capital phân tích, tính từ đầu năm đến nay, đúng là khối ngoại đã bán ròng chứng khoán rất mạnh, ước tính 298 triệu USD, mức cao nhất trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, hành vi bán ròng của khối ngoại chưa đủ để đánh giá phạm vi hoạt động của các nhà đầu tư này trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi lẽ, cần nhìn vào việc khối ngoại đã mua vào lượng trái phiếu, cổ phiếu phát hành riêng lẻ mới có góc nhìn toàn diện.

Ông Tuấn cho biết, tổng giá trị mua trái phiếu và cổ phiếu phát hành riêng lẻ của khối ngoại lên đến 950 triệu USD, nếu trừ đi 298 triệu USD chứng khoán bán ròng thì dòng tiền mua vào vẫn chiếm ưu thế lớn. Chuyên gia này đánh giá, xét tương quan với nhiều kênh đầu tư, chứng khoán vẫn giữ vị trí hấp dẫn nhất.

Đánh giá về tỷ suất sinh lời của bất động sản, ông Tuấn xác nhận, lợi nhuận 5,5% một năm chưa phản ánh đúng những biến động của toàn bộ thị trường này. Bởi lẽ, tỷ suất sinh lời của bất động sản nói chung có thể xoay quanh ngưỡng 5,5 một năm, nhưng xét từng phân khúc lại có độ vênh rất lớn.

Cụ thể, căn hộ thường mang lại tỷ suất sinh lời ổn định nhưng không cao, những dự án mới tùy vị trí có thể đạt lợi nhuận từ vài phần trăm một năm đến mức 5,5% một năm. Thế nhưng đất nền, nhà gắn liền với đất đã tăng giá ngoạn mục. Cá biệt tại khu vực quận 2, 9 nhiều khu đất đã tăng giá 50-70% trong 2016. 

Chuyên đề