Xử lý hơn 3.500 tỷ sai thuế xăng dầu: Phải truy thu và sung quỹ bình ổn giá

Về việc xử lý hơn 3.500 tỷ chênh lệch thuế xăng dầu, theo các chuyên gia, phương án tốt nhất là trả số tiền vào quỹ bình ổn xăng dầu; cơ quan NN phải có phương án truy thu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số tiền chênh lệch thuế xăng dầu vừa qua lên tới 3.500 tỷ đồng đã khiến cho doanh nghiệp được hưởng lợi trong khi người tiêu dùng bị thiệt. Bộ Tài chính cũng đã công bố giải pháp khắc phục nhưng người tiêu dùng vẫn băn khoăn rằng: Làm thế nào họ được hoàn trả hàng ngàn tỷ đồng?

Ngay sau thông tin này, Bộ Tài chính đưa ra phương án tính thuế mới và đã được Thủ tướng chấp thuận. Nhưng người tiêu dùng vẫn chờ đợi một cách giải quyết công bằng hơn khi hiện nay vẫn chưa có Bộ nào đứng ra chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề này.

Theo một số chuyên gia, số tiền chênh lệch này là do người dân đã phải mua xăng với mức giá cao từ các doanh nghiệp xăng dầu trước đó. Đây là sai sót của cơ quan quản lý Nhà nước khi tạo ra một lỗ hổng lớn về chính sách.

Do đó, các cơ quan Nhà nước phải tự thanh tra, kiểm tra kiểm toán để làm rõ việc DN xăng dầu hưởng lợi bao nhiêu từ cơ chế giá xăng dầu, từ đó có phương án truy thu, xử lý khoản lãi chênh lệch.

 

Chuyên đề