Xử lý bất cập trong chuyển DNNN thành công ty cổ phần

(BĐT) - Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để cho ý kiến vào Dự thảo Nghị định về chuyển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thành công ty cổ phần do Bộ Tài chính soạn thảo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính phải làm rõ căn cứ pháp lý để sửa đổi, bổ sung các quy định chuyển DNNN thành công ty cổ phần, trong đó xử lý hiệu quả các bất cập hiện nay của quá trình này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước mắt Dự thảo Nghị định cần bám sát các quy định cổ phần hóa ở các luật như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại DN, Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời những vấn đề mới thì bảo đảm không được trái Hiến pháp.

Phó Thủ tướng gợi mở 4 mục tiêu mà Nghị định phải hướng tới. Trong đó có mục tiêu là không để quyền lợi Nhà nước bị xâm phạm khi mà dư luận xã hội đang bức xúc với việc định giá tài sản DNNN có vấn đề, nên khi cổ phần hóa, Nhà nước bị thất thoát tài sản, vốn. “Nguyên tắc là phải tính đúng, tính đủ tài sản hữu hình, vô hình vào giá trị DN”, Phó Thủ tướng yêu cầu.        

Chuyên đề