VPBank tăng trưởng mạnh hoạt động kinh doanh trong quý I

(BĐT) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2017 với những kết quả đạt được khả quan.
VPBank đang đứng trước cơ hội lọt vào Top 3 ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường
VPBank đang đứng trước cơ hội lọt vào Top 3 ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường

Theo kết quả kinh doanh được công bố, tổng tài sản hợp nhất của VPBank 3 tháng đầu năm 2017 tăng lên mức gần 230 nghìn tỷ đồng; trong đó, riêng chỉ số huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá đạt mức 186 nghìn tỷ đồng, tăng 14 nghìn tỷ đồng so với con số huy động tại thời điểm 31/12/2016. Cùng với đó, chỉ tiêu dư nợ cấp tín dụng cũng có mức tăng trưởng tương đối tốt, cho vay khách hàng đạt 152 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2016.

Kết quả kinh doanh khả quan ở cả hai chỉ tiêu trọng tâm nêu trên đã giúp lợi nhuận đạt được của VPBank trong quý I/2017 bứt phá so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPBank trong 3 tháng đầu năm 2017 tăng hơn 85% so với 3 tháng đầu năm 2016, đạt hơn 1.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng gần 670 tỷ đồng so với thời điểm 31/3/2016 và đạt hơn 1.520 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhờ cải thiện chất lượng và quy mô tổng tài sản, nâng cao năng suất bán hàng, tối ưu hóa hệ thống quản trị rủi ro, đẩy mạnh tăng trưởng ròng thu nhập ngoài lãi và kiểm soát hiệu quả chi phí, nên hoạt động tài chính 3 tháng đầu năm của VPBank đạt kết quả khả quan. Thu nhập hoạt động thuần đạt 5.406 tỷ đồng, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Các chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu năm 2017 của VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua hồi đầu tháng 4 vừa qua. Trong đó, tổng tài sản dự kiến sẽ đạt 280 nghìn tỷ đồng, huy động khách hàng và phát hành giấy tờ có giá đạt 217 nghìn tỷ đồng, cho vay khách hàng đạt 182 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu kìm hãm dưới mức 3% và lợi nhuận trước thuế đạt 6.800 tỷ đồng.

Nhờ cải thiện chất lượng và quy mô tổng tài sản, nâng cao năng suất bán hàng, tối ưu hóa hệ thống quản trị rủi ro, hoạt động tài chính 3 tháng đầu năm của VPBank đạt kết quả hết sức khả quan.
ĐHĐCĐ VPBank đã biểu quyết với đa số phiếu tán thành với phương án chia cổ tức từ lợi nhuận năm 2016 và phương án phân phối lợi nhuận như sau: Trích quỹ để trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông nắm giữ cổ phần ưu đãi là hơn 146 tỷ đồng, chiếm 3,7% trên tổng số lợi nhuận sau thuế hợp nhất; lợi nhuận và quỹ đầu tư phát triển hợp nhất có thể được phân phối cổ tức là hơn 3.194 tỷ đồng, với tỷ lệ chi trả cổ tức là 31,84%.

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2017 từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng. Vốn điều lệ của VPBank tại thời điểm 31/3/2017 được ghi nhận ở mức 10.765 tỷ đồng. Phần vốn này nếu được tăng theo phương án sử dụng tối đa nguồn lợi nhuận hợp nhất có thể phân phối của năm 2016 để chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ lên mức hơn 14.000 tỷ đồng, đưa VPBank lọt vào Top 3 ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất trên thị trường.

Cũng trong quý I vừa qua, VPBank đã được vinh danh là một trong 5 doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc nhất tại Việt Nam theo kết quả khảo sát thường niên về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, do Công ty cung cấp Dịch vụ nhân sự Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện.

Theo Anphabe, đây là lần đầu tiên đơn vị này đưa mô hình “Nguồn nhân lực hạnh phúc” vào trong cuộc khảo sát. Theo đó, nhân viên của một doanh nghiệp chỉ “Hạnh phúc thực sự” khi họ có sự gắn kết với công ty trong cả suy nghĩ và cảm nhận, từ đó chuyển hóa thành mong muốn được gắn bó lâu dài và được góp sức phát triển với công ty.

Ngoài danh hiệu là một trong 5 nơi làm việc có nguồn nhân lực hạnh phúc nhất, VPBank cũng được xếp hạng thứ 26 trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và là 1 trong 4 ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất.

Chuyên đề