VPBank nói gì về việc “bốc hơi” khoản tiền 11 tỷ đồng?

(BĐT) - Bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân, cho biết bà mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng từ cuối tháng 3/2015. Khoảng tháng 7, bà Xuân đến rút tiền thì bất ngờ thấy trong tài khoản bỗng dưng mất hơn 26 tỷ đồng, chỉ còn lại khoảng 300.000 đồng. 
Theo VPBank, để có thể rút được tiền trong tài khoản thì séc phải có đủ chữ ký và dấu của DN
Theo VPBank, để có thể rút được tiền trong tài khoản thì séc phải có đủ chữ ký và dấu của DN

Ngân hàng VPBank nói gì về vụ việc này? 

Ai đứng tên mua séc của Công ty Quang Huân

VPBank cho biết hiện hồ sơ vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý. Về ý kiến cho rằng Hồ sơ mở tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị giả mạo chữ ký, dấu của người đại diện theo pháp luật Công ty, VPBank cho biết, hồ sơ được kế toán Công ty Quang Huân chuyển cho Giao dịch viên và Kiểm soát viên VPBank kiểm tra và đăng ký mở tài khoản theo quy trình mở tài khoản cho tổ chức. Theo đó, VPBank đã tiếp nhận và ghi nhận về mẫu chữ ký, mẫu dấu của Công ty phục vụ việc giao dịch, sử dụng tài khoản.

Về ý kiến cho rằng cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng đứng tên mua séc của Công ty Quang Huân, VPBank khẳng định nhân viên Hằng không đứng tên mua séc, mà chỉ đứng tên nhận hộ séc theo chỉ định của Công ty Quang Huân. Số séc này đã được chuyển lại cho kế toán Công ty Quang Huân ngay sau đó. Hơn nữa, bản thân việc nhận hộ séc không thể gây rủi ro cho DN, bởi để có thể rút được tiền trong tài khoản thì séc này phải có đủ chữ ký và dấu của DN.

Việc thanh toán séc của Công ty Quang Huân được thực hiện bởi các lệnh thanh toán hợp pháp của chủ tài khoản là Công ty Quang Huân. Căn cứ Điều 17 Quyết định số 30/2006/QĐ-NHNN ngày 11/07/2006 của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cung ứng và sử dụng séc thấy rằng, VPBank đã thực hiện thanh toán, chi trả theo đúng quy định, trả đúng người thụ hưởng được ghi trên séc do Công ty Quang Huân phát hành. 

Hơn nữa, trong quá trình giải quyết tố cáo của bà Xuân, VPBank cũng tìm hiểu về đường đi/đến của số tiền được rút ra từ 3 tấm séc (theo như tố cáo của bà Xuân) do Công ty Quang Huân phát hành thì kế toán Trinh (Công ty Quang Huân) đã nêu rõ trong Biên bản làm việc với VPBank là toàn bộ số tiền rút séc từ tài khoản của Công ty đều được chuyển lại tài khoản của cá nhân bà Xuân, tài khoản của Công ty Quang Huân tại Agribank và MB.

Có hay không những bất thường trong lời tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân?

Một loạt vụ việc liên quan đến các ngân hàng thời gian gần đây đã gây tâm lý hoang mang cho khách hàng. 
Tại Đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015, bà Xuân có khiếu nại số tiền bị mất là 11,3 tỷ đồng. Khiếu nại đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM của bà Xuân cũng là con số này, thế nhưng khi tố cáo tại cơ quan báo chí, bà Xuân lại đưa ra con số thiệt hại lên đến 26 tỷ đồng. Phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại/tố cáo của mình? Theo hệ thống lưu trữ của VPBank thì toàn bộ các giao dịch tài khoản đều được gửi SMS tới số điện thoại 097XXX9993 đã đăng ký của Công ty Quang Huân, là số điện thoại được sử dụng bởi bà Xuân. Hơn nữa, tại buổi làm việc với VPBank ngày 30/10/2015, bà Xuân thừa nhận bắt đầu nhận được tin nhắn SMS thông báo số dư từ ngày 6/8/2015. Điều này đồng nghĩa với việc bà Xuân đã biết rõ số dư tài khoản Công ty Quang Huân từ 6/8/2015 trở đi, nghĩa là hoàn toàn mâu thuẫn với Đơn tố cáo bà Xuân gửi đến VPBank cho rằng đến 14/9/2015 bà Xuân mới biết tài khoản bị mất tiền. 

Ngày 30/7/2015, bà Xuân có thực hiện thay đổi chữ ký chủ tài khoản Công ty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thực hiện một loạt giao dịch trong tháng 8/2015. Như vậy, có thể thấy rằng bà Xuân đã biết chữ ký chủ tài khoản trước đó có sự khác biệt và đã biết số dư tài khoản của Công ty Quang Huân tại ngày 30/7/2015 nhưng hoàn toàn không có khiếu nại/thông báo nào cho VPBank mà đến tận tháng 10/2015 VPBank mới nhận được Đơn tố cáo về việc mất tiền. Câu hỏi đặt ra là phải chăng bà Xuân đã biết và chấp nhận có sự khác biệt chữ ký chủ tài khoản, biết giao dịch tài khoản trước đó?

Một loạt vụ việc liên quan đến các ngân hàng thời gian gần đây đã gây tâm lý hoang mang cho khách hàng. Việc cung cấp thông tin chính thống và kịp thời là rất cần thiết nhằm không ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng vốn nhạy cảm. Lỗi tại bên nào bên đó sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, nhưng thiết nghĩ, trước khi cơ quan chức năng chưa lên tiếng thì việc đưa tin có trách nhiệm là hết sức cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế đang còn nhiều bất ổn như hiện nay.

Chuyên đề