Vốn điều lệ 30 tỷ đồng, bị cưỡng chế thuế 92,6 tỷ đồng

(BĐT) - Đó là trường hợp của Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn (INFOODCO, mã chứng khoán IFC). Trong một văn bản được ký ngày 10/8/2016, Cục Thuế TP.HCM đã quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của INFOODCO.
Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn dự kiến phát hành thêm 3 triệu cổ phiếu, thu về 30 tỷ đồng để trả nợ thuế. Ảnh: Đinh Tuấn
Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn dự kiến phát hành thêm 3 triệu cổ phiếu, thu về 30 tỷ đồng để trả nợ thuế. Ảnh: Đinh Tuấn

Với lý do quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định của Cục Thuế TP.HCM, cơ quan này quyết định cưỡng chế 92,6 tỷ đồng của INFOODCO từ tài khoản Công ty.

Việc cưỡng chế thuế nói trên đã được INFOODCO nhắc đến tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2016 tổ chức đầu tháng 7 vừa qua. Với quy mô vốn điều lệ chỉ 30 tỷ đồng, lợi nhuận hàng năm tương đối mỏng (năm 2015 INFOODCO lãi 337 triệu đồng), INFOODCO chỉ còn cách bán bớt tài sản để thực hiện nghĩa vụ thuế nói trên.

Theo tính toán của INFOODCO, Công ty dự kiến phát hành thêm 3 triệu CP cho cổ đông hiện hữu, thu về 30 tỷ đồng. Trong số đó, Công ty sẽ dùng 15 tỷ đồng trả nợ thuế, vì vậy còn thiếu hơn 77 tỷ đồng. Để giải quyết, INFOODCO quyết định chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất tại 5 khu đất ở TP.HCM.

Về nguồn gốc khoản thuế khổng lồ này, văn bản Cục Thuế TP.HCM không nêu rõ. Tuy nhiên, INFOODCO cho biết, đây là số tiền hoàn thuế xuất khẩu mặt hàng thuốc lá – căn cứ công văn của Cục Thuế ngày 31/3/2016.

Lần ngược thời gian, căn cứ Báo cáo kiểm toán 2015 của INFOODCO, có thể thấy đây là kết quả một cuộc điều tra về hành vi gian lận thuế liên quan đến hoạt động mua, bán xuất khẩu thuốc lá. Đến cuối năm 2015, cơ quan điều tra chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, liên quan đến các lô hàng xuất khẩu và các đối tượng được điều tra, tính đến cuối năm 2015, INFOODCO ghi nhận 91,2 tỷ đồng hàng hóa thiếu chờ xử lý...       

Chuyên đề