VN-Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ sau nghỉ lễ

Phiên giao dịch mở đầu tháng 5 tiếp tục với sắc thái tiêu cực khi nhiều cổ phiếu bị bán tới giá sàn, VN-Index chốt phiên mất hơn 21 điểm.

Trạng thái tiêu cực trong nửa cuối tháng 4 tiếp tục tái diễn trong phiên đầu tiên của tháng 5, khi chỉ số chính đại diện cho sàn HoSE bị ép về dưới 1.030 điểm. Kết thúc phiên giao dịch 2/5, VN-Index giảm 21,18 điểm, còn 1.029,08 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, giảm hơn 15 điểm còn 1.012,84 điểm. 

Trên sàn Hà Nội, tình hình cũng không khả quan hơn khi HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 2,37% và 1,14%.

Thị trường tiếp tục diễn biến theo hướng xanh đầu phiên, đỏ cuối phiên. VN-Index mở cửa tăng 3 điểm so với tham chiếu và giữ sắc xanh đến gần 10h. Tuy nhiên lực bán bắt đầu gia tăng sau đó và nới rộng khoảng cách vào nửa cuối phiên chiều, khiến chỉ số giảm mạnh.

Như những phiên trước đó, vẫn là nhóm cổ phiếu bluechip, ngân hàng, dầu khí và bất động sản giảm mạnh nhất.

Cổ phiếu CTG của VietinBank và BID của BIDV bị bán tháo ép về mức giá sàn, riêng BID đến cuối phiên vẫn còn dư bán sàn hơn 300.000 đơn vị. Các cổ phiếu cùng nhóm ngành này đều mở cửa với sắc xanh, nhưng đến khi đóng cửa bị giảm mạnh về dưới tham chiếu.

So với mức đỉnh xác lập đầu tháng 4, chỉ sau gần một tháng nhiều cổ phiếu ngân hàng đã mất gần 30% giá trị. Với những nhà đầu tư sử dụng vốn vay (margin), con số thua lỗ thậm chí có thể cao hơn.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng chịu áp lực bán mạnh khi kết quả kinh doanh quý I không như kỳ vọng. Cổ phiếu PVD giảm sàn với dư bán cuối phiên hơn 330.000 đơn vị, sau công ty này báo lỗ hơn 250 tỷ của quý I. Cổ phiếu PVS, GAS cũng chịu cảnh tương tự. Trong đó, cổ phiếu GAS đã ghi nhận phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp.

Trong nhóm VN30, chỉ có 7 cổ phiếu tăng, trong khi số cổ phiếu giảm gấp hơn 3 lần. Trên sàn HoSE, sắc đỏ cũng chiếm áp đảo với 185 cổ phiếu, còn số cổ phiếu tăng chỉ có 98. 

Thanh khoản toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, tín hiệu đáng lo ngại cho thấy dòng tiền bắt đáy vẫn chưa xuất hiện. Sàn HoSE chỉ ghi nhận hơn 5.700 tỷ đồng giá trị giao dịch, nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận thanh khoản chỉ còn hơn 4.400 tỷ. 

Sau phiên hôm nay, VN-Index tiếp tục đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại 1.030 điểm. Nhiều khả năng áp lực bán cổ phiếu để thu hồi vốn vay từ các công ty chứng khoán - "Call margin" sẽ diễn ra trong phiên tới, tương tự như ba phiên cuối tháng 4.

Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của thị trường là 1.000 điểm. Tuy nhiên trạng thái giao dịch tiêu cực trong thời gian dài đang tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. Theo một số công ty chứng khoán, khuyến nghị đưa ra chủ yếu vẫn là dừng giao dịch và đứng ngoài quan sát thị trường. Trong giai đoạn thị trường còn nhiều rủi ro, việc bắt đáy, nếu thực hiện, chỉ nên với những nhà đầu tư không dùng vốn vay và khuyến nghị giải ngân nhiều giai đoạn.

Chuyên đề