VN-Index tiến sát mốc 1.000 điểm

Chỉ số đại diện cho HoSE đứng trước khả năng trở lại mốc 1.000 điểm, lần đầu kể từ khi mất mốc này vào cuối tháng 6.

Chốt phiên giao dịch ngày 30/08, VN-Index tăng 9,9 điểm (tương đương 1%) lên 998,07 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng tăng tương đương lên hơn 975 điểm. Trên sàn Hà Nội, cả hai chỉ số chính là HNX-Index và UPCOM-Index đều giữ được sắc xanh đến cuối phiên.

Đà tăng của phiên hôm nay, thực tế, là xu hướng chung của thị trường kể từ đầu tháng 8 đến nay. Dù biên độ tăng bị thu hẹp chỉ còn vài điểm mỗi phiên, song thị trường chứng khoán đã tăng 17 phiên tăng điểm trong tổng số 22 phiên giao dịch từ đầu tháng 8. Phiên hôm nay cũng là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 6, VN-Index đứng trước cơ hội trở lại mốc 1.000 điểm - mốc tâm lý quan trọng của thị trường.

Các chỉ số chính đều giữ được sắc xanh trong phiên hôm nay. Ảnh:SSI

Sau phiên sụt giảm hơn 7 điểm ngày hôm qua (29/8), thị trường mở cửa phiên hôm nay với tâm lý khá thận trọng. Sắc đỏ nhanh chóng là màu chủ đạo của thị trường đến cuối phiên sáng với bên bán giữ thế chủ động.

Tuy nhiên, khi bước sang phiên chiều, dòng tiền bắt đáy gia tăng tại những nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã đưa VN-Index trở lại với sắc xanh. Đà tăng điểm tiếp tục kéo dài đến cuối phiên giúp chỉ số này đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. 

Phiên hôm nay chứng kiến sự đồng thuận lớn từ thị trường khi số cổ phiếu tăng  gần ba lần số cổ phiếu giảm. Nhóm dầu khí, tài chính - ngân hàng và bất động sản tiếp tục là đầu tàu kéo thị trường đi lên.

Trong rổ VN30, chỉ có 6 cổ phiếu giảm, trong khi 23 cổ phiếu giữ được sắc xanh. Đến cuối phiên, cổ phiếu của Coteccons tăng 6.400 đồng, PNJ tăng 1.900 đồng, Vietjet tăng 1.500 đồng. Cổ phiếu HPG của Hòa Phát bị khối ngoại bán ròng gần 3 triệu đơn vị và giữ sắc đỏ gần hết thời gian giao dịch nhưng đến cuối phiên vẫn được kéo vượt tham chiếu.

Nhóm dầu khí cũng đang có dấu hiệu trở lại khi GAS phiên hôm nay tăng 4.100 đồng, nhóm cổ phiếu "họ P" cũng tăng mạnh. Trong đó PVD và PVS tăng lần lượt 500 đồng và 1.500 đồng, cổ phiếu của Petrolimex cũng giữ được sắc xanh khi thị trường đóng cửa.

Đà tăng mạnh phiên hôm nay càng củng cố thêm triển vọng trở lại mốc 1.000 điểm của thị trường, và cũng là mốc tâm lý quan trọng của nhà đầu tư. Sau khi mất mốc này vào cuối tháng 6, thị trường giao dịch trong tâm lý thận trọng và đi ngang với thanh khoản giảm mạnh. 

Theo một số công ty chứng khoán, có thể sẽ có rung lắc khi VN-Index trở lại mốc quan trọng, tuy nhiên triển vọng phục hồi của thị trường đang trở nên rõ ràng hơn. Nhiều dự đoán tích cực cũng được các thành viên thị trường đưa ra trong bối cảnh các tín hiệu vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế có thể đảm bảo mục tiêu từ đầu năm, trong khi tỷ giá đang có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chuyên đề