VN-Index mất mốc 880 điểm

Tiếp tục giảm hơn 13 điểm trong phiên thứ hai của năm 2019 khiến VN-Index mất tiếp một mốc hỗ trợ quan trọng.

Chốt phiên giao dịch ngày 3/1, VN-Index giảm 13,53 điểm (tương đương 1,52%) còn 878,22 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, giảm gần 17 điểm (1,97%) còn 838,79 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 2,09% và 1,17%.

Phiên giảm điểm hôm nay tiếp tục tô thêm gam màu xám vào bức tranh thị trường. Thanh khoán sụt giảm mạnh, cộng với lực bán chủ động dâng cao bào mòn sức chịu đựng của nhà đầu tư. Tâm lý cắt lỗ, cộng thêm khoảng trống thông tin có thể khiến triển vọng thị trường trong những phiên tới tiếp tục trong sắc thái tiêu cực và nhiều khả năng đà giảm sẽ còn tiếp diễn.

So với phiên hôm qua, trạng thái cân bằng trên thị trường đã bị phá vỡ khi lực bán chủ động làm chủ cuộc chơi.

Độ rộng trên hai sàn chứng khoán niêm yết nghiêng hoàn toàn về phía bên bán. Trên sàn HoSE, chỉ có 63 cổ phiếu giữ được sắc xanh trong khi 223 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Riêng rổ VN30, không có cổ phiếu nào tăng giá, trong khi một cổ phiếu giữ tham chiếu còn 29 cổ phiếu giảm.

Đà giảm gia tăng trong phiên hôm nay tiếp tục bị chi phối bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cổ phiếu của Sabeco sau phiên giảm sàn hôm qua, tiếp tục giảm thêm 3.300 đồng trong phiên hôm nay. Trong nhóm giảm mạnh, cổ phiếu PNJ giảm 3.000 đồng, DHG giảm 2.700 đồng, MWG giảm 2.500 đồng, GAS giảm 2.100 đồng. Những trụ đỡ của thị trường trong phiên đầu năm là VIC và VNM cũng quay đầu giảm giá dù mức độ không cao như các nhóm cổ phiếu khác.

Nhóm ngân hàng cũng bị bán mạnh trong phiên hôm nay khiến nhiều cổ phiếu rời khỏi mặt bằng giá cũ. Cổ phiếu BID của BIDV giảm 4,5%, ACB giảm 3,8%, MBB giảm 4,4%. Toàn bộ cổ phiếu ngân hàng đang niêm yết đều chìm trong sắc đỏ.

Thanh khoản trong phiên hôm nay tiếp tục duy trì ở mức thấp, cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HOSE chỉ đạt hơn 2.500 tỷ nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận (đạt hơn 800 tỷ đồng).

Sau phiên giảm điểm hôm nay, VN-Index tiếp tục đánh mất mốc hỗ trợ tại 880 điểm. Triển vọng tiêu cực của thị trường được nối dài và dự báo đà giảm nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn nếu không có dòng tiền bắt đáy đủ mạnh xuất hiện. 

Trong bản tin tối qua, các công ty chứng khoán cũng đưa ra khuyến nghị dừng giải ngân với nhà đầu tư. Công ty chứng khoán SHS đánh giá thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm và chưa rõ xu hướng. Công ty này khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường quan sát thay vì giao dịch ở thời điểm hiện tại. Công ty chứng khoán KB Việt Nam cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm thời đóng các vị thế trading ngắn hạn và chờ các cơ hội rõ nét hơn.

Chuyên đề