VN-Index lùi về ngưỡng 950 điểm

Không mất mốc 950 điểm được các chuyên gia đánh giá là điểm tích cực trong phiên điều chỉnh cuối tuần.
VN-Index lùi về ngưỡng 950 điểm

Chốt phiên giao dịch ngày 14/12, VN-Index giảm 8,21 điểm (tương đương 0,85%) xuống 952,04 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, giảm 10,11 điểm (1,09%) còn 918,79 điểm. Trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index cùng chìm trong sắc đỏ với mức giảm lần lượt là 0,61% và 0,75%.

Phiên hôm nay của VN-Index là phiên giảm mạnh nhất trong một tháng gần đây, sau một thời gian đi lên liên tục của thị trường. Áp lực điều chỉnh khi đến gần ngưỡng kháng cự 960 - 970 điểm là điều đã được các chuyên gia dự báo từ trước và việc trụ lại trên ngưỡng 950 điểm cuối phiên hôm nay được xem là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để có thể vượt qua ngưỡng kháng cự này là điều không dễ dàng. Hợp đồng tương lai của chỉ số VN30 hiện vẫn đang âm gần 6 điểm so với thị trường cơ sở, phần nào cho thấy sự thận trọng từ kỳ vọng của nhà đầu tư.

Diễn biến giao dịch trong phiên hôm nay có phần tương tự với những phiên "đánh úp" ở giai đoạn giữa năm. Thị trường mở cửa trong sắc đỏ và giao dịch ở trạng thái giằng co đến hết phiên sáng, tuy nhiên bước sang phiên chiều, làn sóng bán ra ồ ạt đã kéo nhiều cổ phiếu lao dốc khiến chỉ số giảm sâu.

Dẫn dắt xu hướng giảm trong phiên hôm nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu CTG của VietinBank là tín hiệu đầu tiên khi bất ngờ bị bán ra ồ ạt vào đầu phiên chiều. Thanh khoản của cổ phiếu này đến cuối phiên được đẩy lên hơn 11,3 triệu đơn vị với thị giá giảm gần 3,5%.

Các cổ phiếu khác trong nhóm này như VCB, ACB, BID, VPB, MBB hay TCB đều chìm trong sắc đỏ vào cuối phiên dù trước đó vào đầu phiên sáng, nhiều cổ phiếu vẫn giữ được trên tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechip) cũng chịu cảnh bán ra khi đà giảm của VN30-Index vượt qua đà giảm của VN-Index. Trong nhóm này, ngoại trừ SAB, CTD và DPM giữ được sắc xanh cùng Dược Hậu Giang, Vinamilk giữ giá tham chiếu thì tất cả đều chìm trong sắc đỏ. Cổ phiếu MSN của Masan giảm 1.600 đồng, VJC của Vietjet giảm 1.500 đồng, MWG của Thế giới Di Động giảm 1.100 đồng...

Độ rộng của thị trường vào cuối phiên cũng nghiêng về bên bán khi sàn HoSE ghi nhận 193 cổ phiếu giảm trong khi số cổ phiếu giữ được sắc xanh chỉ có 104 cổ phiếu. Sự chênh lệch vượt trội cũng xuất hiện trong nhóm VN30 khi ghi nhận 25/30 cổ phiếu giảm giá.

Dù vậy, thị trường vẫn có những điểm tích cực. Lực cầu đỡ giá khá tốt trong phiên hôm nay đã đẩy thanh khoản toàn thị trường lên gần 6.000 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HoSE thanh khoản hơn 4.700 tỷ. Ngoài ra, việc trụ lại ở trên ngưỡng 950 điểm cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là tín hiệu tích cực cho triển vọng tuần sau.

Chuyên đề