VN-Index giảm phiên thứ 5 liên tiếp

Thị trường quay lại mốc xuất phát từ cuối tháng 7, đánh mất thành quả của chuỗi phiên phục hồi gần đây.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/12, VN-Index giảm hơn 8 điểm (tương đương 0,86%) còn 919,24 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng giảm gần 8 điểm (0,89%) còn gần 883 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 0,25%, trong khi UPCOM-Index tăng 0,15%.

Hôm nay là phiên giảm thứ ba kể từ đầu tuần và là phiên thứ năm liên tiếp thị trường chìm trong sắc đỏ. Sau khi đánh mất mốc 920 điểm vào cuối phiên hôm nay, VN-Index đã rơi trở lại vùng giao dịch cuối tháng 7 và xóa hết thành quả trong đợt phục hồi gần đây. Tính từ mức đỉnh gần nhất cuối tuần trước, chỉ số đại diện cho HoSE đã giảm hơn 5% giá trị.

Diễn biến giao dịch trong phiên hôm nay tiếp tục mang sắc thái tiêu cực khi đà giảm kéo dài từ lúc mở cửa đến chốt phiên. Mặc dù có nhịp phục hồi trở lại vào đầu phiên chiều, nỗ lực của bên mua chỉ giúp VN-Index lấy lại những gì đã mất của đợt giảm mạnh trước đó, trong khi giá đóng cửa cuối phiên vẫn tương đương với mức thấp nhất trong phiên sáng.

Độ rộng của thị trường dù có sự cải thiện so với phiên giảm mạnh đầu tuần, nhìn chung vẫn nghiêng về phía bên bán. Sàn HoSE có 179 mã giảm trong khi chỉ có 108 mã tăng. Riêng trong rổ VN30, số mã giảm áp đảo với quy mô gấp đôi các mã giữ được sắc xanh.

Lực bán giá thấp áp đảo trong khi lực cầu yếu là nguyên nhân khiến nhiều cổ phiếu trụ cột lao dốc và kéo theo là sự sụt giảm chung của các chỉ số quan trọng.

Nhóm ngân hàng với "đầu tàu" CTG tiếp tục là cái tên thu hút sự chú ý khi bị bán mạnh. Sau báo cáo tiêu cực về triển vọng lợi nhuận của VietinBank quý cuối năm từ Công ty chứng khoán HSC, cổ phiếu CTG có thời điểm bị kéo về gần mức giá sàn, trước khi phục hồi trở lại. Tuy nhiên đến cuối phiên, CTG vẫn giảm gần 5%, khiến cổ phiếu của VietinBank chỉ còn 20.400 đồng.

Một loạt các mã "trụ" khác của thị trường cũng lao dốc. HPG của Hòa Phát đánh mất mốc 3x sau khi giảm 4,5% trong phiên hôm nay, chỉ còn 29.700 đồng. Cổ phiếu BVH của Bảo Việt cũng giảm hơn 3%, CTD của Coteccons và VNM của Vinamilk mất hơn 2% giá trị.

Chiều ngược lại, một số cổ phiếu lớn trong nhóm VN30 như ROS, VJC, MSN, FPT là những "trụ" vẫn giữ được sắc xanh, phần nào giúp kìm hãm lại đà giảm của thị trường chung, dù mức độ tăng không quá mạnh.

Phiên giảm điểm hôm nay khiến VN-Index mất mốc 920 điểm, rơi về vùng giá cuối tháng 7, đầu tháng 8 và xóa tan thành quả của đợt phục hồi đầu quý IV. Điểm tích cực là nhiều cổ phiếu đã giảm trở lại vùng giá hấp dẫn hơn, phần nào thu hút lực cầu bắt đáy từ những nhà đầu tư đang cầm tiền. Tuy nhiên về cơ bản, khoảng trống thông tin hỗ trợ và trạng thái bán chủ động giá thấp là điều khiến các công ty chứng khoán đưa ra góc nhìn thận trọng về xu hướng thị trường hiện tại. Dự báo về khả năng phục hồi đang bị bỏ ngỏ khi rủi ro giảm trở lại ngưỡng 900 điểm vẫn còn hiện hữu.

Chuyên đề