Vàng và USD chững giá

Doanh nghiệp trong nước không điều chỉnh giá vàng sáng nay trước diễn biến đi lên của thế giới, trong khi giá USD tại ngân hàng cũng gần như đứng yên.
Giá vàng trong nước ít sóng vì thiếu cầu. Ảnh:Lệ Chi.
Giá vàng trong nước ít sóng vì thiếu cầu. Ảnh:Lệ Chi.

Mở cửa ngày 17/3, giá bán vàng của Tập đoàn DOJI không thay đổi so với sáng hôm qua, đứng quanh 36,76 triệu đồng. Giá mua từ khách cũng diễn biến tương tự và neo ở mốc 36,66 triệu đồng. Mua bán sỉ tại doanh nghiệp này thấp hơn giá lẻ 10.000 đồng mỗi lượng.

Cùng lúc, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố giá mua 36,57 triệu đồng, còn bán ra 36,80 triệu đồng một lượng, giảm nhẹ so với hôm qua.

Vàng trong nước chững giá sáng nay trước bối cảnh thị trường quốc tế liên tiếp đi lên. Chốt phiên Mỹ tối qua, giá tăng hơn 6 USD nhưng lại giảm nhẹ trong giờ mở cửa phiên châu Á sáng nay. Lúc 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce đứng quanh 1.225 USD. Quy ra tiền Việt, mỗi lượng vàng quốc tế tương đương 33,69 triệu đồng.

Ngày 16/3, giá vàng trong nước tăng khoảng 150.000 đồng mỗi lượng khi chứng kiến thế giới đi lên mạnh trong bối cảnh Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed vừa tăng lãi suất. Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng vàng đã tăng trái quy luật. 

Bởi thông thường, khi lãi suất tăng thì đồng USD tăng và vàng sẽ có xu hướng ngược lại. Lý giải việc tăng giá này, một số quan điểm cho rằng xuất phát từ những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Hà Lan, Pháp cùng các cuộc đàm phán giúp Anh rời EU tiếp tục là những nhân tố hậu thuẫn cho giá vàng tăng. Ngoài ra, chính sách điều hành khó hiểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhu cầu mua vàng gia tăng tại các quỹ lớn trên thế giới góp phần không nhỏ tạo bước đà, đẩy giá vàng quốc tế lên cao.

Với diễn biến trên, thị trường vàng trong nước cũng tăng theo nhưng chưa thực sự tương xứng. "Có thể do lượng cung dồi dào trong khi cầu yếu khiến biên độ giữa hai thị trường trong nước và quốc tế co hẹp lại", Tập đoàn DOJI nhận xét và cho biết, kết thúc ngày hôm qua, số lượng bán vàng chiếm áp đảo với 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại hệ thống của doanh nghiệp.

Trên thị trường ngoại hối, giá USD trong ngân hàng vẫn neo ở mức thấp. Theo đó, Vietcombank công bố giá USD lúc 9h là 22.740-22.810 đồng, không đổi so với cuối ngày hôm qua. Các ngân hàng khác có giá tương tự. 

Chuyên đề