Vàng còn nhiều dư địa tăng giá

Sức ép tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm khiến đồng bạch xanh mất động lực, nhưng lại tác động tích cực lên giá vàng trong năm nay.
Giá vàng thế giới đang trong xu hướng tăng khá mạnh.
Giá vàng thế giới đang trong xu hướng tăng khá mạnh.

Giá vàng sẽ tăng

Giá vàng được dự báo tăng trong năm nay đang tạo cơ hội cho nhà đầu tư bỏ vốn vào kênh đầu tư này. TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế - tài chính cho biết, việc đầu tư vàng có nhiều rủi ro, thậm chí là thua lỗ, kể cả trên sàn vàng lẫn vàng vật chất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân một phần do Fed tăng mạnh lãi suất, khiến giá vàng khó được hỗ trợ khi USD tăng giá. Tuy nhiên, trong năm nay, vàng có thể lập đỉnh mới và còn nhiều dư địa tăng giá trong thời gian ngắn.

Fed giãn lộ trình tăng lãi suất cơ bản USD sẽ khiến sức mạnh đồng bạch xanh sụt giảm và đây sẽ là động lực thúc đẩy giá vàng tăng. Tuy nhiên, theo TS. Tín, xu hướng giá vàng năm 2019 dù có tăng, nhưng vẫn phụ thuộc vào nhiều biến số khó lường. Đồng thời, mức độ tăng không nhiều và rất khó có “sóng” lên cao, đột biến. Mức tăng của giá vàng dự báo khoảng 5 - 10% so với mặt bằng giá hiện nay.

Trong khi đó, nhà phân tích lâu năm trên thị trường vàng, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, mức kháng cự của vàng trong năm nay là 1.350 USD/ounce và có thể tăng lên 1.400 USD/ounce. Vàng có dư địa tăng trong năm nay, theo Chủ tịch VGB, là do việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) chưa giải quyết xong, thương mại Mỹ - Trung còn nóng, bạo loạn ở Pháp… Các nhân tố này sẽ tác động tích cực lên thị trường vàng và đây là cơ hội để các nhà đầu tư xuống tiền, tìm kiếm lợi nhuận ở kênh đầu tư này.

Vẫn phải thận trọng

Thị trường vàng được giới phân tích nhận định sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm 2019 do các nhà đầu tư có ít lựa chọn hơn khi đối mặt với lãi suất thấp hơn, tăng trưởng kinh tế chậm lại và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy vậy, TS. Bùi Quang Tín cho rằng, để tìm kiếm lợi nhuận từ vàng trong năm 2019, nhà đầu tư cần xác định khẩu vị rủi ro; phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý. Đồng thời, với thị trường vàng, đòi hỏi phải có kiến thức và biết nắm bắt thông tin từ thị trường vàng quốc tế, bởi vàng trong nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường thế giới. Mặc dù vàng vẫn được coi là kênh trú ẩn an toàn, nhưng cũng cần thận trọng.

TS. Bùi Quang Tín cho biết, thực tế những năm qua, vàng khó liên tục giảm và cũng khó bật mạnh. Kể từ năm 2004 đến nay, giá vàng chỉ tăng bình quân khoảng 8,6%/năm, bằng lãi suất tiết kiệm. Tuy nhiên, bỏ vốn vào vàng không như gửi tiền ngân hàng. Sự lên xuống của giá vàng tuy có thể đem lại thanh khoản nhanh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch VGB, với Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc siết chặt quản lý vàng miếng, thị trường vàng trong nước sẽ ổn định về giá và không có sự tăng đột biến. Nghị định trên không cho nhập, xuất vàng, nên giá trong nước khó liên thông với giá thế giới. Vì thế, việc đầu cơ thời gian ngắn khó đem lại lợi nhuận cao, thậm chí có thể lỗ nặng. Các số liệu thống kê tại Việt Nam thời gian qua cho thấy, trên 90% các nhà đầu tư vàng, trong đó có kinh doanh vàng tài khoản, vàng vật chất bị thua lỗ.

Giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng qua

Mở cửa phiên giao dịch sáng 20/2, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.342,8 USD/ounce, tăng gần 18 USD/ounce, tương đương mức tăng hơn 1,3% so với phiên giao dịch đầu giờ sáng 19/2 (ở mức 1.325,1 USD/ounce). Đây là mức tăng cao nhất tính từ đầu năm 2019 đến nay và là mức đỉnh trong 10 tháng qua. Nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là USD giảm giá hơn 0,3%, xuống mức chỉ còn 96,49 điểm, đồng thời các nhà đầu tư tỏ ra không mấy lạc quan về tình hình địa chính trị hiện tại, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến Brexit.

Chuyên đề