Vàng có tuần giảm mạnh nhất 3 tuần

Áp lực từ đồng đôla mạng và khả năng Mỹ nâng lãi tuần tới đã khiến giá vàng có lúc mất 10 USD hôm qua.

Chốt tuần, mỗi ounce còn 1.313 USD, tương đương 36,08 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Tổng cộng cả tuần, kim loại quý mất 0,8%. Giá vàng giao tháng 4 cũng chỉ còn 1.312 USD.

Áp lực từ đồng đôla mạnh lên và dự báo Mỹ tăng lãi suất tuần tới, lần đầu tiên trong năm nay đã khiến vàng mất giá. Phiên Mỹ tối qua, giá có lúc giảm tới 10 USD, xuống dưới 1.310 USD một ounce.

Fed nâng lãi sẽ kéo lãi suất trái phiếu lên, và khiến các công cụ không trả lãi cố định (như vàng) xuống giá. Lãi suất tại Mỹ cao cũng có xu hướng giúp USD mạnh lên, khiến vàng trở nên đắt đỏ so với người dùng các loại tiền tệ khác.

Dù vậy, đà giảm được hạn chế phần nào nhờ biến động chính trị tại Mỹ và mối lo thuế nhập khẩu nhôm thép của ông Donald Trump sẽ làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Vàng thường được coi là công cụ trú ẩn trong thời kỳ bất ổn.

Những năm gần đây, vàng luôn có xu hướng đi xuống trước thời điểm tăng lãi tại Mỹ, nhưng sau đó sẽ tăng trở lại. Trên góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ của vàng hiện quanh 1.304 USD.

Nhìn chung, giới phân tích vẫn lạc quan về xu hướng sắp tới của giá vàng. Bob Haberkorn – nhà phân tích thị trường tại RJO Futures khẳng định giá kim loại quý này vẫn còn tương đối thấp so với các hàng hóa khác. Một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và Anh quanh việc cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh cũng sẽ giúp vàng giữ giá.

Chuyên đề