Vàng có hấp dẫn trở lại?

(BĐT) - Khoảng gần một tháng trở lại đây, thị trường vàng trong nước lại đón nhận những “đợt sóng”. Giá kim loại quý này trong nước liên tục nới rộng khoảng cách chênh lệch và luôn biến động không cùng nhịp với giá thế giới, điều hiếm thấy đối với thị trường vàng vốn trầm lắng suốt một thời gian dài. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Liệu vàng có hấp dẫn trở lại đang là câu hỏi được đặt ra.

Đầu tư vàng có thể gặp rủi ro

Cuối tháng 11, xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sắp đổi tiền gây tâm lý hoang mang, bất ổn đến kinh tế vĩ mô, xáo trộn trên thị trường vàng và ngoại tệ. NHNN đã liên tục lên tiếng, khẳng định tin đồn đổi tiền là hoàn toàn bịa đặt. Bởi đồng tiền của Việt Nam hiện nay kể cả về giá trị, cơ cấu, mệnh giá là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong hoạt động thanh toán của nền kinh tế.

Tại thời điểm này, thị trường vàng nổi "sóng", chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế liên tục giãn rộng, có lúc giá vàng trong nước đã đắt hơn giá thế giới tới 4,4 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia đã liên tiếp cảnh báo nhà đầu tư về những rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn lại thị trường vàng tuần qua, phiên họp quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được cho là chất xúc tác chính tới thị trường vàng. Ở những phiên đầu tuần, thị trường vàng trong nước liên tục điều chỉnh tăng, giảm không tương xứng với xu hướng của giá thế giới. Giữa tuần, sau khi Fed điều chỉnh tăng lãi suất, giá vàng trong nước chỉ điều chỉnh giảm cầm chừng so với thế giới. Sự biến động không cùng nhịp này đã nới rộng khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, có thời điểm lên tới hơn 5 triệu đồng/lượng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính phân tích, việc Fed tăng lãi suất đã được các nhà đầu tư tài chính chờ đợi từ lâu. Dù vậy, khi Fed quyết định tăng lãi suất, giá vàng thế giới vẫn bị tác động nhất định, điển hình là phản ứng giảm mạnh. Giá vàng trong nước cũng quay đầu giảm theo. Những người đã mua vàng sau tin đồn đổi tiền trước đó có thể gặp một số thiệt hại.

Theo các chuyên gia, những diễn biến khó lường của giá vàng đang là bài toán khó đối với các nhà đầu tư trong việc tiếp cận với kim loại quý. Giới kinh doanh vàng cũng nhận định, thời điểm cận cuối năm, dự đoán đúng xu hướng cho kim loại quý là không dễ.

Cần quản chặt thị trường vàng

Những diễn biến khó lường của giá vàng đang là bài toán khó đối với các nhà đầu tư trong việc tiếp cận với kim loại quý.
Việc Fed tăng lãi suất đang khiến đồng USD tăng và đẩy giá vàng thế giới đi xuống. Trong năm 2017, Fed còn dự kiến tăng lãi suất thêm 3 lần nữa, điều này sẽ tạo áp lực cho giá vàng trong ngắn hạn. Do đó, “chơi vàng” trong giai đoạn này rủi ro cao.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, mức giảm của giá vàng thế giới sau khi Fed tăng lãi suất không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, khoảng cách khá lớn giữa giá vàng Việt Nam và thế giới hiện nay lên tới từ 4 - 5 triệu đồng/lượng là điều đáng lo ngại. Việc rút ngắn khoảng cách hiện nay giữa 2 thị trường khá khó, trừ phi có sự can thiệp của NHNN.

Về phía nhà điều hành, NHNN khẳng định vẫn tiếp tục “quản” chặt nhằm bảo lưu những thành tựu chống “vàng hoá” nền kinh tế đã đạt được sau một thời gian dài nỗ lực. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối thuộc NHNN khẳng định, sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án, cũng như có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo quy định tại Nghị định 24 đã phát huy hiệu quả tích cực. Thị trường vàng ổn định, sức hấp dẫn của vàng miếng đã suy giảm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay NHNN đang tiến hành tổng kết Nghị định 24 sau gần 4 năm có hiệu lực thi hành và sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với bối cảnh mới.

Chuyên đề