Ủy nhiệm thu thuế để tránh tiêu cực

(BĐT) - Bộ Tài chính dự định sẽ thí điểm khoán cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực… thu thuế hộ.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thay vì để hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (hộ kinh doanh) nộp thuế theo phương thức khoán phải tự đến Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, hoặc ủy nhiệm thu qua UBND cấp xã, Bộ Tài chính dự định sẽ thí điểm khoán cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực… thu thuế hộ.

Khoán thu để giảm tiêu cực

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc để cho hộ kinh doanh phải tự nộp thuế qua kho bạc hoặc ngân hàng hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, việc nộp thuế thường tập trung vào một số ngày cao điểm nên gây ra tình trạng quá tải tại các điểm thu thuế; hộ kinh doanh phải bỏ thời gian, công sức để đi nộp thuế. Có không ít trường hợp do ngại phải đi nộp thuế nên đã nhờ cán bộ thuế chuyên quản thu trực tiếp đã tạo ra sự thiếu minh bạch trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiêu cực đối với cán bộ thuế.

Từ trước đến nay, việc ủy nhiệm thu đối với hộ gia đình kinh doanh nộp thuế khoán và nhiều khoản thu nhỏ lẻ từ hộ gia đình, cá nhân được thông qua UBND cấp xã. Theo ông Trương Kim Tân, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ủy nhiệm thu qua UBND cấp xã đã nảy sinh nhiều bất cập. Cụ thể là năng lực, trình độ của cán bộ nhận ủy nhiệm thu cấp xã còn thấp nên công việc quản lý thuế của cơ quan thuế, cán bộ thuế chuyên quản giảm không nhiều; tình trạng thu thuế của người dân nhưng không nộp hoặc nộp không kịp thời vào ngân sách nhà nước dễ xảy ra…

Để ngăn chặn tình trạng tiêu cực có thể phát sinh trong quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, Bộ Tài chính đã đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử với DN và sẽ thí điểm nộp thuế điện tử với cá nhân. Nộp thuế điện tử đối với DN, theo ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, sau hơn 1 năm triển khai đã có kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, nộp thuế điện tử đối với cá nhân, hộ gia đình kinh doanh chưa thể triển khai ngay được, vì vậy cần phải thay đổi lại cách thức quản lý bằng việc ủy nhiệm cho DN thu hộ. 

Ủy nhiệm thu, trước mắt mới thí điểm

Bộ Tài chính dự kiến, ngay trong năm 2016 này sẽ thí điểm khoán thu cho các doanh nghiệp có hệ thống mạng lưới rộng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố hoặc trên cả nước; có kết cấu hạ tầng và công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ nộp thuế cho người nộp thuế và kết nối trao đổi thông tin với cơ quan thuế nhanh chóng, kịp thời bằng phương thức điện tử. Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, thông qua phương thức ủy nhiệm thu này sẽ tiết kiệm được chi phí về thời gian, công sức, tiền bạc của cảngười nộp thuế, cơ quan thuế và chi phí chung của toàn xã hội.

Ủy nhiệm thu cho DN là một trong những biện pháp nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước và quản lý thuế hiệu quả hơn.

Trước mắt, Bộ Tài chính dự kiến lựa chọn ủy nhiệm thu cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), VNPT và Ngân hàng TMCP Quân đội liên kết cùng Viettel để thực hiện thí điểm tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi (TP.HCM); quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và huyện Thanh Trì (Hà Nội); quận Hải Châu, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Để triển khai ủy nhiệm thu thuế qua DN, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục thuế Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng xây dựng Đề án thí điểm ủy nhiệm thu bảo đảm mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, phù hợp với tình hình kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhận định, ủy nhiệm thu cho DN không chỉ là một trong những biện pháp nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước, quản lý thuế hiệu quả hơn (hiện tại ngành thuế phải bố trí hơn 20% nhân lực để quản lý hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhưng chỉ thu về chưa đến 5% tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm), mà còn giảm tải công việc cho ngành thuế, cán bộ thuế chuyên quản khu vực hộ gia đình, cá nhân kinh doanh sẽ tập trung vào việc hướng dẫn chính sách thuế, hướng dẫn kê khai thuế, kiểm tra xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp, giảm thiểu sự tiếp xúc giữa cán bộ thuế và người nộp thuế để tránh rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn…

Chuyên đề