Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo VNIndex sẽ đạt các đỉnh mới trong năm 2018

(BĐT) - Theo tổng hợp của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), tuần thứ 3 của tháng 11, VnIndex tiếp tục tăng tích cực, vượt mốc 890 điểm nhờ những chuyển biến tích cực trong công tác thoái vốn Nhà nước. Ngoài Vinamilk tiếp tục đà tăng sau khi đấu giá thành công, nhóm cổ phiếu blue-chip mà SCIC sắp tiến hành đấu giá để thoái vốn Nhà nước cũng tăng giá mạnh (Vinaconex (VCG), Nhựa Bình Minh (BMP), FPT…
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhìn chung, UBGSTCQG nhận định , xu hướng tăng trưởng trung dài hạn của thị trường chứng khoán có thể tiếp tục trong năm 2018, chỉ số VNIndex có thể đạt các đỉnh cao mới và giá trị vốn hóa thị trường trên GDP tiếp tục gia tăng.

Cơ cở cho nhận định này, theo UBGSTCQG, là tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 được dự báo tiếp tục chuyển biến tích cực. Các biện pháp cải cách quyết liệt của Chính phủ sẽ phát huy hiệu quả. Các điều kiện thuận lợi là các đầu tàu kinh tế thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu đều tăng trưởng khả quan, lĩnh vực dầu khí và khai khoáng có thể thoát đáy khi giá dầu đang có xu hướng hồi phục.

Thứ hai, mặt bằng giá cổ phiếu còn tương đối hấp dẫn. Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam năm 2018 được dự báo cao hơn phần lớn các nước trong khu vực.

Đặc biệt, những chuyển biến tích cực trong công tác thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn và đẩy nhanh niêm yết các doanh nghiệp có chất lượng trong năm 2018 sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường chứng khoán, giúp thu hút mạnh dòng vốn gián tiếp nước ngoài và dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân vào thị trường cổ phiếu.

Chuyên đề