Tỷ giá trung tâm cao nhất từ đầu năm, vàng SJC tăng gần trăm nghìn đồng

Với tỷ giá trung tâm được công bố ở 21.939 đồng, mỗi đôla Mỹ cũng được các ngân hàng thương mại bán ra ở 22.450 đồng trong khi giá vàng SJC mở cửa tăng nhẹ gần trăm nghìn đồng đầu ngày.
Giá vàng sáng nay bất ngờ tăng gần trăm nghìn đồng khi mở cửa.
Giá vàng sáng nay bất ngờ tăng gần trăm nghìn đồng khi mở cửa.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm sáng nay được Ngân hàng Nhà nước công bố ở 21.939 đồng, tăng 12 đồng so với ngày 30/5 và tăng 43 đồng so với đầu năm. Đây cũng là mức cao nhất của tỷ giá trung tâm kể từ ngày 4/1 - ngày đầu tiên thực hiện cơ chế tỷ giá điều hành lên xuống theo ngày.

Trong khi đó, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại sáng nay vẫn neo ở 22.450 đồng, mức cao nhất trong 4 tháng trở lại đây. Tại Vietcombank, VietinBank, một đôla đang được mua bán ở 22.380-22.450 đồng. Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại bắt đầu được điều chỉnh tăng từ giữa tuần.

Tại thị trường vàng, mở cửa lúc 8h20 sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI thu mua vàng miếng SJC ở 33,2 triệu đồng và bán ra tại 33,3 triệu một lượng. So với cuối ngày hôm qua, mỗi lượng vàng tăng 90.000 đồng ở cả hai chiều mua vào bán ra. Giá mua sỉ vẫn tháp hơn lẻ 10.000 đồng.

Cùng lúc, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), mỗi lượng vàng miếng SJC được doanh nghiệp này mua bán ở quanh mức này.

Trên thế giới, giá vàng giảm 0,6% đóng cửa tại 1.205,2 USD mỗi ounce sau khi giảm 1% xuống mức thấp nhất tại 1.199,6 USD. Kim loại quý này đã giảm phiên thứ 9 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 3/2015. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 6 của Mỹ giảm 0,8%, niêm yết tại 1.207,4 USD.

Trong phiên giao dịch hôm qua, vàng trong nước tiếp tục giảm giá khoảng 160.000 đồng mỗi lượng, theo sau những diễn biến trên thị trường thế giới. Trong phiên hôm qua, có lúc vàng quốc tế còn rớt xuống dưới 1.200 USD - mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Dù giá giảm nhưng thị trường trong nước lại ghi nhận có giao dịch mua bán đan xen. Tuy nhiên, số lượng tham gia giao dịch mỏng, tập trung chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ. Theo đánh giá của DOJI, thị trường vàng miếng không có sự nổi trội bởi các nhà đầu tư còn đang ẩn mình hoặc dè dặt trong từng bước đi để chờ đón những thông tin lạc quan.

Bên cạnh đó, có nhiều phân hoá trong cách thức đầu tư của các thành viên trên thị trường. Đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp đa số đều thu hẹp phương hướng bởi sự kỳ vọng vào những gì rõ ràng hơn trước thềm phiên họp chính sách lãi suất của Fed. Còn những nhà đầu tư nhỏ lẻ thường theo hướng cảm tính chiếm chủ đạo, cũng bởi vậy mà thị trường vàng dường như cũng vắng bóng những giao dịch lớn hơn.

Chuyên đề