Tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ với USD lập kỷ lục trong năm 2017

Tỷ giá tham chiếu giữa đồng nhân dân tệ và USD năm 2017 giữ đà ổn định và có phần tăng, theo đó tỷ giá này cơ bản ổn định ở mức 6,5 nhân dân tệ đổi 1 USD sau các phiên tăng giá của cuối năm 2017.
Nhân viên ngân hàng kiểm đồng nhân dân tệ tại một ngân hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên ngân hàng kiểm đồng nhân dân tệ tại một ngân hàng ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

So với tỷ giá 6,9370 nhân dân tệ đổi 1 USD của ngày giao dịch cuối cùng năm 2016, tỷ giá tham chiếu giữa đồng nhân dân tệ với USD cả năm 2017 tăng 0,4028 (khoảng 5,8%). Đây là mức cao nhất trong gần chín năm qua.

Chuyên viên Trung tâm Nghiên cứu tài chính tiền tệ Ngân hàng Giao thông Trung Quốc, ông Lưu Kiện nhận định rằng tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ với USD có thể đứng trước sức ép giảm giá nhẹ, song nhìn chung khá khả quan.

Tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ được tính theo công thức dựa trên tỷ giá đóng cửa của phiên trước và những thay đổi trong rổ tiền tệ. Theo hệ thống tỷ giá thả nổi có kiểm soát, dựa vào thị trường của Trung Quốc, đồng nhân dân tệ có thể tăng giảm trong biên độ 2% so với đồng USD tính trên tỷ giá tham chiếu của mỗi phiên giao dịch.

Các nhà phân tích cho rằng đồng tiền Trung Quốc sẽ tiếp tục đà lên giá này khi thích ứng được với môi trường kinh tế, tài chính toàn cầu đầy thách thức, việc mở cửa thị trường vốn của nước này sẽ vẫn tiếp diễn, và trong chiến lược toàn cầu hóa đồng nhân dân tệ, lựa chọn tốt nhất là duy trì tỷ giá tăng một cách ổn định./.

Chuyên đề