Tỷ giá tăng nhẹ nhưng sẽ sớm ổn định

Thị trường ngoại hối đầu năm Bính Thân chứng kiến những cơn sóng nhẹ, tuy nhiên, theo lãnh đạo các ngân hàng, tỷ giá sẽ vẫn ổn định trong tháng 2 này.
Tỷ giá tăng nhẹ nhưng sẽ sớm ổn định

Ngày 15/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm VND với USD ở mức 21.873 đồng, tăng 12 đồng so với ngày 5/2, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sang ngày 16/2, tỷ giá trung tâm VND với USD được điều chỉnh tăng thêm 11 đồng, lên mức 21.884 đồng.

Trước diễn biến này, trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo cao cấp một ngân hàng thương mại cho biết, trước kỳ nghỉ Tết, lãi suất qua đêm VND liên ngân hàng giữa các ngân hàng lớn với nhau có thời điểm lên tới 6,3%, theo đà này, các ngân hàng nhỏ vay lại từ ngân hàng lớn sẽ chịu lãi suất còn cao hơn.

Sự khan hiếm của tiền đồng trên thị trường là bởi DN và người dân đồng loạt rút tiền trước kỳ nghỉ, khiến tỷ giá trên thị trường xuống thấp. Cũng vì vậy, NHNN cho phép các ngân hàng thương mại hủy hợp đồng mua bán kỳ hạn với NHNN mà không phải trả phí. Song song với đó, các ngân hàng âm trạng thái, bán ngoại tệ ra để lấy tiền đồng về và qua đó, NHNN đã mua vào được gần 1 tỷ USD.

“Theo thường lệ, những ngày đầu sau kỳ nghỉ, người dân đã ùn ùn gửi tiết kiệm nên nguồn tiền đồng sẽ ổn định trở lại. Các ngân hàng mua ngoại tệ, cân bằng lại trạng thái, do vậy có những biến động về giá nhất định trên thị trường”, vị lãnh đạo trên nói. Theo tìm hiểu của ĐTCK, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tiền đồng vay qua đêm cũng đã quay về mức 4,5%.

Sau 2 lần điều chỉnh, tỷ giá trung tâm đã tăng tổng cộng 23 đồng. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng ngày 16/2 là 22.540 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.228 VND/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, giá USD sáng ngày 16/2 lại được điều chỉnh giảm so với ngày 15/2. Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào - bán ra ở mức 22.300 - 22.370 VND/USD, giảm 30 đồng mỗi chiều so với ngày trước đó.

Giá USD tại Techcombank được giao dịch ở mức 22.258 - 22.390 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 10 đồng ở chiều mua vào và 8 đồng ở chiều bán ra. Trong khi đó tại Eximbank, giá USD đang được mua vào - bán ra ở mức 22.290 - 22.380 VND/USD, tăng 10 đồng ở chiều mua vào, nhưng giảm 20 đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm sáng 15/2…

Trước những thông tin này, ông Đinh Đức Quang, Phó tổng giám đốc OCB nhận định, tỷ giá trên thị trường có tăng vài chục đồng so với thời điểm trước Tết, nhưng vẫn còn cách xa giá trần và quan trọng, tỷ giá tăng mới 2 ngày nên chưa nói lên được nhiều, cần theo dõi thị trường một thời gian nữa.

Theo vị lãnh đạo ngân hàng thương mại trên, thị trường ngoại hối Việt Nam chịu nhiều tác động từ bên ngoài và trong đó yếu tố tâm lý là rất lớn khi tỷ giá Trung Quốc biến động mạnh. Nhưng trong tháng 2 này thị trường ngoại hối Việt Nam sẽ không có biến động lớn do tỷ giá Trung Quốc biến động ít.

Dẫu vậy, Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC cho rằng, VND vẫn chịu nhiều áp lực. Theo HSBC, đồng hành cùng với việc thâm hụt thương mại mở rộng là áp lực ngày càng tăng lên tiền đồng và dự trữ ngoại tệ. Bên cạnh đó, một yếu tố gia tăng áp lực lên VND là việc đồng nhân dân tệ ngày càng yếu. Tuy nhiên, những mối lo ngại về năng lực cạnh tranh chỉ là một phần. Tiền đồng yếu cũng thể hiện mức độ ưa thích hàng nhập khẩu, đồng hành với sự hồi phục nhu cầu trong nước.

Cũng theo HSBC, trong quý IV/2015, NHNN đã không thể thực hiện lời hứa kiềm chế không hạ giá tiền đồng thêm nữa với mong muốn duy trì đồng tiền ổn định trong giai đoạn chuyển giao lãnh đạo quan trọng vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, nếu nguồn dự trữ của NHNN ngày càng mỏng, không ngoại trừ khả năng tiền đồng giảm giá thêm nữa trong những tháng tới. NHNN đã tuyên bố cơ chế điều chỉnh mới cho phép thiết lập tỷ giá tham chiếu USD/VND dựa trên thị trường, mở đường cho sự biến động hai chiều lớn hơn đối với tiền tệ.             

Chuyên đề