Tỷ giá tăng là do những yếu tố ngắn hạn

(BĐT) - Tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu (2/2 - 9/2/2017), tỷ giá USD/VND có diễn biến tăng. Trong ngày 9/2, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố là 22.216 đồng, các ngân hàng thương mại lớn như BIDV, Vietcombank neo tỷ giá USD/VND ở mức mua vào 22.630 đồng, bán ra 22.700 đồng. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

So với ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (2/2/2017), tỷ giá trung tâm tăng thêm 17 đồng, tỷ giá các ngân hàng thương mại tăng 20 đồng cả hai chiều mua vào - bán ra.

Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các ngân hàng thương mại tăng giá USD có thể xuất phát từ động thái tăng tỷ giá trung tâm của NHNN. Ngoài ra, một phần nguồn tiền nhàn rỗi sau Tết có thể cũng đã được người dân phân bổ vào kênh ngoại tệ, qua đó khiến cầu USD tăng lên. Tuy nhiên, đây đều là những yếu tố ngắn hạn. Về cơ bản, BVSC cho rằng tỷ giá năm 2017 sẽ có diễn biến tương đối phức tạp do tính khó dự báo về sức khỏe đồng USD trên thị trường quốc tế. Điều này sẽ tiếp tục tạo ra thách thức không nhỏ cho NHNN trong việc ổn định thị trường, tăng sức hấp dẫn của VND trong năm nay.

Trên thị trường thế giới, theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đồng USD giảm giá mạnh so với các đồng tiền khác. Cụ thể, kể từ đầu năm 2017, USD đã giảm giá mạnh so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đặc biệt là các đồng tiền châu Á như CNY (1,03%), KRW (7,64%), TWD (4,96%), JPY (3,78%)… Nguyên nhân chủ yếu là do giới đầu tư lo ngại bất ổn leo thang sau những chính sách của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xúc tiến.                

Chuyên đề