Tỷ giá tăng chạm trần trước thềm Fed tăng lãi suất

Chiều 14/12, tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng đột ngột tăng chạm trần. Đây là phản ứng dễ hiểu của thị trường trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang mỹ (Fed) dự kiến sẽ đưa ra quyết định "lịch sử" trong phiên họp bắt đầu vào ngày 15/12, theo đó lãi suất đồng USD sẽ được nâng lên khoảng 0,25-0,5% sau 7 năm áp dụng lãi suất 0%.

Tỷ giá tăng chạm trần trước thềm Fed tăng lãi suất

Chiều 14/12, giá USD bán ra tại một số ngân hàng như Eximbank, Techcombank đã chính thức chạm trần ở mức 22.547 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD mua vào của Eximbank cũng đang ở mức cao nhất thị trường là 22.510 đồng/USD. Như vậy, so với đầu giờ sáng, Eximbank đã tăng 35 đồng/USD giá mua vào và 20 đồng/USD giá bán ra.

Tại một số ngân hàng khác, USD cũng đã tăng 5-15 đồng/USD so với đầu giờ sáng. Tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV tỷ giá đang được niêm yết ở mức  22.475-22.545 đồng.

Như vậy, tính trong vòng một tháng qua, USD đã tăng 200 đồng/USD. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, tỷ giá tăng thời gian gần đây là do yếu tố cung cầu.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc Fed tăng lãi suất có thể khiến đồng nhân dân tệ (CNY) mất giá 5% trong năm 2016, và đây sẽ là áp lực lớn với tỷ giá nước ta thời gian tới.

"Yếu tố Fed được cho vào mô hình tính toán từ lâu, vì vậy tác động trực tiếp tới tỷ giá trong nước sẽ là không lớn. Tuy nhiên, việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến CNY mất giá thêm, dự đoán CNY sẽ mất giá khoảng 5% và điều này sẽ gây áp lực lớn đối với tỷ giá ở nước ta. Tôi cho rằng, tỷ giá là một bài toán khó đối với NHNN trong năm 2016", TS. Cấn Văn Lực khuyến cáo.

Chuyên đề