Tỷ giá liên tục giảm vào cuối năm

Việt Nam xuất siêu, cộng với nguồn cung ngoại tệ dồi dào khiến giá USD trong ngân hàng lẫn tự do liên tục giảm những ngày qua.
Giá USD liên tục hạ những ngày qua. Ảnh:QH.
Giá USD liên tục hạ những ngày qua. Ảnh:QH.

Tỷ giá trung tâm ngày 20/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.442 đồng, giảm 4 đồng so với cuối tuần trước. Đây là phiên thứ tư liên tiếp tỷ giá trung tâm được điều chỉnh giảm. So với ngày 14/11, tỷ giá trung tâm hiện hạ tổng cộng 24 đồng một USD. 

Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND cũng giảm liên tục. Tính đến 15h chiều 20/11, mỗi USD được giao dịch ở mức 22.675- 22.745 đồng, thấp hơn 15 đồng so với mức giá thời điểm đầu tháng trước. 

Song song đó, giá USD ngoài thị trường tự do, trong một tuần qua cũng hạ nhiệt. Từ mức 22.810 - 22830 đồng vào đầu tháng 11, hiện mỗi USD đã về quanh 22.680 - 22.780 đồng.

Diễn biến tỷ giá năm nay được coi là khá bất ngờ bởi theo quy luật các năm trước, USD thường nóng lên vào những tháng cuối năm trước áp lực trả nợ vay ngoại tệ. Tuy nhiên, năm nay tỷ giá VND/USD đã diễn biến tích cực ngay từ đầu năm và được các chuyên gia dự báo tiếp tục ở mức ổn định đến cuối năm.

Trên thực tế, nguồn cung ngoại tệ (nhất là kiều hối) rất tích cực trong quý III và được cho là tiếp tục tăng những tháng cuối năm. Thông tin từ Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM - Nguyễn Hoàng Minh cho biết, lượng kiều hối chuyển về thành phố trong 9 tháng qua đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12,5% so với cuối tháng 8 và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Minh, lượng kiều hối này đã được bán lại cho ngân hàng khá nhiều nên phần nào giúp nguồn cung ngoại tệ của các tổ chức tín dụng dồi dào hơn và giảm áp lực lên tỷ giá.

Trong báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước cho biết, 9 tháng đầu năm, thanh khoản ngoại tệ của thị trường tốt, đáp ứng các cung cầu của khách hàng; tỷ giá USD/VND khá ổn định trước tác động từ các quyết định tăng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

"Những tháng qua, hệ thống các tổ chức tín dụng cũng mua ròng ngoại tệ từ khách hàng; các nhu cầu hợp lý, hợp pháp của tổ chức, cá nhân về ngoại tệ đều được đáp ứng đầy đủ, kịp thời", báo cáo viết. 

Ngoài ra, thị trường ngoại hối vẫn đang được hỗ trợ từ các yếu tố như áp lực từ phía cầu ngoại tệ được giảm thiểu khi cán cân thương mại trở lại xuất siêu. Tính chung 10 tháng năm 2017 xuất siêu 1,23 tỷ USD; chênh lệch giữa lãi suất huy động VND và USD vẫn nghiêng về việc nắm giữ VND (chênh lệch khoảng 6,8% một năm).

Song song đó, dự trữ ngoại hối liên tục tăng lên mức kỷ lục, tạo dư địa khá tốt trong việc ổn định tỷ giá. Số liệu do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng công bố mới đây tại buổi chất vấn của Quốc hội, dự trữ ngoại hối Việt Nam đã tăng lên mức 46 tỷ USD vào cuối tuần qua (dự trữ ngoại hối tăng 1 tỷ USD trong một tháng), và tăng 7 tỷ USD so với thời điểm đầu năm - mức cao nhất từ trước đến nay. 

"Ngân hàng Nhà nước tin rằng có thể giữ tỷ giá ở mức ổn định. Lượng dự trữ ngoại hối cao sẽ cho phép cơ quan này can thiệp để ổn định thị trường tiền tệ khi cần thiết", Thống đốc nói.

Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - ông Phạm Hồng Hải cũng nhận định, hiện VND là đồng tiền có tính ổn định nhất trong khu vực, nên HSBC nhận thấy, không có áp lực gì lớn lên tỷ giá trong năm nay.

Chuyên đề