Tỷ giá cuối năm chịu ảnh hưởng lớn từ cầu ngoại tệ

(BĐT) - Tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do tiếp tục có xu hướng giảm so với tháng trước cũng như so với đầu năm. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nguyên nhân do nguồn cung ngoại tệ dồi dào đến từ nguồn vốn mua bán sáp nhập và FDI tăng mạnh; chỉ số Bloomberg Dollar Index nhiều phiên giảm liên tiếp, giảm áp lực đáng kể lên tỷ giá VND/USD. Tính đến cuối tháng 5/2017, chỉ số này đã giảm 5,36% so với đầu năm.

Hiện nay, chênh lệch giữa lãi suất VND và USD vẫn nghiêng về việc nắm giữ VND. Việc FED tăng lãi suất trong ngắn hạn với những bước điều chỉnh nhỏ chưa gây áp lực đối với tỷ giá.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017, tỷ giá sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất từ phía cầu ngoại tệ do sức ép nhập siêu tăng cao. Cán cân thương mại có thể đảo chiều từ mức thặng dư trong năm 2016 sang thâm hụt dự báo ở mức khoảng 3,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Về dài hạn, với lộ trình tăng lãi suất thêm nhiều lần của FED trong các năm tiếp, tỷ giá có thể sẽ chịu áp lực. Thêm vào đó, xu hướng biến động khó lường của đồng Nhân dân tệ và Yên Nhật sẽ tác động không nhỏ đến VND.

Chuyên đề