Tín dụng tiêu dùng tăng mạnh cuối năm

Nếu không đủ điều kiện để tiếp cận vốn vay tại ngân hàng, khách hàng vẫn còn một “cửa” là tìm đến công ty tài chính và nhu cầu vốn sẽ được giải quyết chỉ trong vòng 15-20 phút. Vay dễ và nhanh là lý do tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, góp phần đẩy sức mua của thị trường lên cao.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây

Đón đầu nhu cầu vốn của người dân tăng cao dịp cuối năm, trong những ngày đầu của tháng 1/2016, các công ty tài chính, ngoài việc liên tục tung ra các chiêu khuyến mãi, khách hàng còn được kèm “phần thưởng” cho vay lãi suất 0%! Chẳng hạn tại Công ty Tài chính FE Credit có chương trình “Đầu năm sắm dế xịn, ưu đãi lãi suất 0%”, chỉ trong 30 phút, khách hàng sẽ có ngay smartphone Asus và được hưởng ưu đãi 0% lãi suất trả góp tại hệ thống cửa hàng và kênh bán hàng trực tuyến của Thế giới Di động...

Home Credit đương nhiên không chấp nhận là kẻ đi sau. Năm 2015, các chương trình khuyến mãi, các gói vay tài chính liên tiếp được Home Credit triển khai tại các cửa hàng bán lẻ, có thể kể đến một vài chương trình nổi trội như: chương trình lãi suất 0%, chương trình quà tặng thanh toán dành cho điện thoại, hàng điện máy, kể cả xe máy. Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam cho biết, các chương trình này đã đóng góp lớn vào kinh doanh của Home Credit. Chỉ tính riêng mảng cho vay trả góp mua hàng điện tử, điện máy và xe máy tại Home Credit, thì số lượng sản phẩm ưu đãi (phần lớn là lãi suất 0%) đã chiếm đến 71% tổng sản phẩm của Công ty. Đồng thời, theo bà Tiên, những chương trình này đã cho kết quả tích cực như: tổng hồ sơ xin vay gửi về Home Credit tăng 23% so với năm 2014, khiến dư nợ của Công ty 2015 đã tăng 38% so với cuối năm 2014.

Những ưu đãi lãi suất 0% của công ty tài chính đã khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Bà Tiên cho rằng, “bí quyết 0%” là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty tái chính, nhà sản xuất và nhà bán lẻ. “Trước đây, nhân viên công ty tài chính phải trả hoa hồng để có chỗ ngồi tại cửa hàng, hiện giờ chúng tôi đã nhận được hỗ trợ ngược lại từ các nhà sản xuất và nhà bán lẻ”, bà Tiên cho biết thêm.

Về phía nhà bán lẻ, ông Lê Đức Thuần, Giám đốc Ngành hàng Dịch vụ FPT Retail cho biết, chương trình lãi suất 0%, là hệ quả của sự kết hợp 3 nhà, khiến giảm chi phí và kết quả là, khách hàng được hưởng được lãi suất 0%.

HD SAISON cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi hết sức hấp dẫn, cụ thể: Từ ngày 1-31/1/2016, với sự hỗ trợ của HD SAISON, khách hàng  có thể sở hữu ngay một trong những sản phẩm điện thoại: Iphone 6s, 6s Plus, Samsung A7, A8, Sony Z5, C5, M5, Oppo R7 và một số máy tính bảng Samsung, Lenovo và Asus tại các cửa hàng thuộc hệ thống Điện máy Chợ Lớn trên toàn quốc với mức lãi suất rất ưu đãi, chỉ 0%.

Không chỉ đối với điện thoại, HD SAISON còn hỗ trợ khách hàng khi mua những sản phẩm có giá trị lớn như xe máy với mức lãi suất 0% áp dụng với tất cả các dòng xe Piaggio của tất cả các cửa hàng thuộc hệ thống Topcom tại TP.HCM từ ngày 15/12 cho đến Tết Nguyên đán. Khách hàng chỉ cần trả trước 20% giá trị xe và đặc biệt, được hoàn toàn miễn phí bảo hiểm khoản vay và phí thu hộ. Chương trình áp dụng cho tất cả khách hàng từ 19-60 tuổi và hồ sơ đăng ký rất đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân và hộ khẩu.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, tại Mỹ, khá nhiều người Mỹ đi vay tiêu dùng và trả bằng thu nhập tương lai, nên với mức tiêu dùng chiếm tới 75% GDP đã khiến, bên cạnh hệ thống ngân hàng, các công ty tài chính phát triển rất mạnh mẽ. Tại Việt Nam, ông Hiếu cho rằng, với dân số 93 triệu người, mức sống ngày càng được nâng cao, nên nhu cầu vay tiêu dùng cũng gia tăng theo.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho biết, trong khoảng thời gian 5 năm trước do rủi ro tín dụng của loại hình vay này khá lớn đã khiến thị trường chưa được các công ty tài chính quan tâm, vì vậy, đến cuối 2010, cho vay tiêu dùng mới chỉ chiếm khoảng 2,3% tổng dư nợ (tương đương 16.000 tỷ đồng), nhưng đến cuối năm 2015, con số này đã tăng lên 6,8% tương đương 90.000 tỷ đồng. Ông Minh cho rằng, cho vay tiêu dùng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, bởi những thay đổi trong quan điểm tiêu dùng của một bộ phận người dân đã khiến nhiều định chế tài chính bắt đầu “quan tâm nghiêm túc” tới mảng thị trường này.

Chuyên đề