Tín dụng BĐS được Chính phủ xếp vào loại tiềm ẩn rủi ro

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016.
Tín dụng BĐS được Chính phủ xếp vào loại tiềm ẩn rủi ro

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ và các công cụ, biện pháp khác để hỗ trợ ổn định thị trường ngoại tệ, điều hành tỉ giá hợp lý, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong và ngoài nước; điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, thị trường tiền tệ. 

Đặc biệt, chính phủ lưu ý Ngân hàng nhà nước cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ các khoản cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, dự án thu hồi vốn thời gian dài... 

Trong năm 2015, tín dụng trong lĩnh vực bất động sản được xem là tăng trưởng cao so với những năm trước. Theo Vụ Tín dụng, tín dụng bất động sản trong năm qua liên tục tăng, hiện dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản vào khoảng 360.000 tỷ đồng. Như vậy, so với con số cách đây 3 năm (2012) khoảng 197.000 tỷ đồng thì các ngân hàng đã “bơm” vào lĩnh vực địa ốc khoảng 163.000 tỷ đồng (khoảng 7,4 tỷ USD) tương đương tăng khoảng 80%. 

Tín dụng cho bất động sản đang có xu hướng tăng cao đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng bong bóng BĐS. Báo cáo kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, sự phục hồi của thị trường bất động sản là tín hiệu tích cực với nền kinh tế, tuy nhiên, cần thận trọng với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản và ngăn ngừa sự hình thành bong bóng bất động sản có tính chu kỳ. 

"Tín dụng cho bất động sản đang có xu hướng tăng cao, các giao dịch đang tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp và mặt bằng giá có xu hướng tăng gây lo ngại về sự phát triển bền vững của thị trường. Khi thị trường đã phục hồi, cần điều chỉnh lại chủ trương khuyến khích cho vay bất động sản," VEPR cho hay. 

Bộ trưởng Bộ Xây Dựng TrỊnh Đình Dũng trong một phiên chất vấn trước quốc hội hồi tháng 11 cũng cho biết: "Thị trường bất động sản ấm lên như hiện nay thì đã xuất hiện đầu cơ ở một số dự án khi giá mua nhà đã cao hơn nhiều so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra. Bên cạnh đó, một số dự án có vị trí tốt, hạ tầng dịch vụ đầy đủ, tiến độ thi công nhanh, giá cao lên và chủ đầu tư cũng chủ động tăng giá. Hiện nay còn có xu hướng nhiều dự án bất động sản được khởi công, từ đó dẫn đến lo ngại bong bóng bất động sản có thể diễn ra trong thời gian tới”. 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, dù đã có những dấu hiệu lo ngại nhưng thị trường BĐS vẫn chưa thể xảy ra bong bóng trong năm 2016. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng thì diễn biến của thị trường bất động sản là rất phức tạp nên không thể chủ quan, cần phải chủ động để thị trường bất động sản phát triển bền vững. 

Chuyên đề